Tai Mũi Họng

chào chuyên gia tư vấn cho em hỏi là , em bị viêm họng đã lâu ( gần 2 năm) đã trị bằng thuốc tây lẫn thuốc đông y vẫn không hết , mặc dù em đã cắt amidan vào tháng 6 năm 2013 . cách đây 1 tháng em đi vô trung tâm hoà hảo TPHCM khám tổng quát .em nói với bs cơ thể em rất gầy mặc dù ăn nhiều , với viêm họng kéo dài không hết , bs cho đi xét nghiệm , kết quả là viêm hầu họng mãn + nhiễm strongyloides + suy nhược cơ thể , bs cho đơn thuốc như sau : 1/ Intasclamo 625mg 2/ Talmain 0.37g 3/ Lozym_90mg 4/ Niczen 500mg 5/ Prevenolax 6/ Bendical em uống trong 20 ngày , em thấy đỡ hẵn cảm giác đau rát họng , cái họng rất êm ,sau 20 ngày em đi tái khám lại , em nói bs là họng em không còn khô rát nhiều nữa , bs cho đơn thuốc tiếp theo : 1/ Niczen 500mg 2/ Lanzee dm 3/ Prevenolax 4/ Bendical em uống được 1 tuần thì cái họng em đau rát lại . mỗi buổi sáng em ngủ dậy thì lỗ mũi bên phải của em bị nghẹt vì em hay nằm ngủ quay sang phải . em có đọc nhiều tài liệu trên mạng nói là đã cắt amidan thì nguyên nhân gây viêm họng chỉ có thể là trào ngược axit dạ dày và viêm mũi xoang .em đã ăn tối trước khi ngủ 3 tiếng và nằm ngủ gối cao nhưng sao họng em vẫn đau rát . bây giờ em không biết tình trạng cơ thể em là gì nữa , mong chuyên gia cho lời khuyên

võ minh định

(2014/06/17 02:02)

Chào bạn,
Do bạn bị viêm họng 2 năm, tổn thương tại họng không chỉ là viêm sưng thông thường chỉ dùng thuốc mà hết như người bị hô hấp cấp. Đối với người bị mạn tính ngoài dùng một đợt thuốc tây theo chỉ định bs để giảm biểu hiện đau, rát, viêm sưng thì sau đó người bệnh cần chuyển sang dùng phương pháp đông y kết hợp với chế độ dinh dưỡng, sinh hoạt phù hợp để phục hồi tổn thương và ngăn chặn tái phát.
Trường hợp của bạn đã áp dụng tốt bước 1, hiện tại biểu hiện đau rát đã bớt, tuy nhiên tổn thương vẫn còn nên bạn thấy sau khi dùng thuốc vẫn thấy đau rát. Để ngăn chặn tái phát bạn nên dùng các loại thảo dược có tính kháng khuẩn, tiêu viêm, thanh nhiệt giải độc giúp giảm đau rát, giảm ho phục hồi tổn thương như thân rễ rẻ quạt, tầng lá dày, bồ công anh, Bán biên liên,.. Để tiện hơn bạn có thể dùng sản phẩm Tiêu Khiết Thanh với thành phần Rẻ quạt, bồ công anh, bán biên liên, sói rừng là sản phẩm chuyên biệt cho người viêm họng, amydal thanh quản mạn, bạn nên dùng 1 đợt từ 3-6 tháng.
Bên cạnh đó chế độ sinh hoạt đóng vai trò quan trọng:
- Như bạn có trao đổi bạn bị suy nhược cơ thể, đây cũng là một trong những lí do làm tái phát bệnh đường hô hấp, vì khi sức đề kháng kém khi gặp điều kiện thuận lợi như người mệt mỏi, stress, khi hậu thay đổi,... thì vi khuẩn, virut lại có cơ hội tấn công gây tái phát bệnh, và khó hồi hơn so với người khác. Vì vậy bạn cần xây dựng chế độ ăn đầy đủ dinh dưỡng, tăng cường vitamin C tăng sức đề kháng, dành thời gian tập thể dục 2 lần mỗi ngày giúp lưu thông khí huyết, giảm mệt mỏi, cân bằng sức khỏe.
- Từ bỏ các thói quen xấu: Uống nhiều nước đá, nói quá to, thức khuya, hút thuốc lá,...Nên vệ sinh mũi họng bằng nước muối sinh lý mỗi ngày 3 -5 lần.
- Tăng cường thực phẩm có tính thanh nhiệt giải độc: Rau má, diếp cá, các loại rau thơm, củ cải, cà rốt, hẹ,... Bạn cân đối chế độ mỗi ngày.
Bạn áp dụng các vấn đề trên một cách kiên trì thì bạn sẽ thấy bệnh dần cải thiện theo thời gian và có khả năng khỏi hoàn toàn.
-

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan