Tai Mũi Họng

Chào bác sĩ, lúc trước em có hỏi về vấn đề chảy máu cam. Sau khi làm theo yêu cầu, em có đến khám tại bệnh viện tai mũi họng thành phố Hồ Chí Minh và xét nghiệm máu thì bác sĩ bảo không có vấn đề gì. Nhưng hiện tại thì tình trạng bệnh không giảm, chảy máu mũi vẫn xảy ra; thậm chí còn thường xuyên hơn.Em hay chảy máu cam vào sáng và tối. Xin bác sĩ cho em lời tư vấn! Em cám ơn!

Bùi Hữu Thuận

(2014/06/13 23:56)

Chào bạn,
Nếu bạn đã đi khám bs tai mũi họng kiểm tra không có vấn đề gì thì có thể loại trừ nguyên nhân là có tổn thương hoặc polip tại mũi. Tình trạng thỉnh thoảng chảy máu cam có thể do thời tiết khô hanh, thành mạch mũi không bền, bạn có thể áp dụng các bài thuốc sau:
Bài 1: Ngó sen tươi 40 g, móng giò lợn 1 cái. Ninh nhừ, ngày ăn một lần. Cách 2 ngày ăn lại. Làm liền như vậy 2 tuần lễ, là được. Cách này rất dễ làm, và tiện cho các trẻ nhỏ.
Bài 2: Lá sen tươi 50 g, hoặc 20 g khô. Sắc uống. Để tăng tác dụng, cần đem lá sen sao cháy.
Bài 3: Lá cây huyết dụ 12 - 16 g, cỏ nhọ nồi, lá trắc bách diệp, đồng lượng, sao đen, sắc uống, ngày một thang, 2 lần, uống sau bữa ăn 1 giờ 30 phút. Uống liền hai tuần lễ.
Bài 4: Hoa hòe (sao cháy) 12g, trắc bách diệp (sao cháy) 12g, kinh giới tuệ (sao cháy) 12g, chỉ xác (sao vàng xém cạnh) 12g. Dùng dưới dạng thuốc sắc, ngày một thang, chia 2 lần uống, sau bữa ăn 1 giờ 30 phút. Uống liền 2 tuần lễ.
Bài 5: Thục địa 16g, trạch tả 6g, hoài sơn 8g, bạch linh 6g, sơn thù du 8g, mẫu đơn bì 6g.
Có thể dùng dưới dạng thuốc sắc, ngày một thang, chia 3 lần uống sau bữa ăn khoảng 1 giờ 30 phút. Uống liền 3 tuần lễ. Cũng có thể làm dưới dạng viên hoàn với mật ong, ngày uống 2 lần, mỗi lần 9g.
Ngoài việc dùng thuốc YHCT ra, cần có chế độ dinh dưỡng hợp lý, nhất là cần bổ sung thêm thường xuyên các loại rau quả tươi, chứa nhiều vitamin, nhất là vitamin C. Trong trường hợp cần thiết nên kết hợp uống thêm vitamin C và hoa hòe sao đen hàng ngày, dưới dạng chè hãm. Vì trong hoa hòe chứa rutin, một chất có hoạt tính vitamin P, có tác dụng làm giảm tính thấm của thành mạch, làm tăng sự bền vững của hồng cầu, làm giảm trương lực cơ trơn, chống co thắt. Do đó, nó là thành phần hữu hiệu để đề phòng những biến cố của bệnh xơ vữa động mạch và suy yếu tĩnh mạch, gây chảy máu cam, ho ra máu và các chứng xuất huyết khác.

Chúc bạn sức khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan

Tai Mũi Họng
Bé bị duy thang luoi. Co sao kg ạ

Phạm thị hồng điểm

(2016/06/22 05:24)