Sản Phụ Khoa

chào bác sĩ, cháu năm nay 21 tuổi, chồng cháu 24 tuổi. chúng cháu lấy nhau được 5 tháng nhưng vẫn chưa có tin vui. kinh nguyệt của cháu không được đều có khi vài tháng mới có. cháu đi khám siêu âm thì ngta bảo chỉ cần ăn uống và uống bổ máu nhưng không có thấy thay đổi gì. bác sĩ tư vấn giùm cháu

Huỳnh Phương

(2014/04/05 04:38)

Chào bạn!
Thông thường kinh nguyệt của phụ nữ đi theo chu kỳ mỗi tháng một lần (có thể dao động từ 20 đến 40 ngày) nên gọi là kinh nguyệt. Tuy nhiên, lại có không ít những người đi theo chu kỳ cá thể (tức không có một chu kỳ nào): 2 tháng thấy kinh một lần gọi là tính nguyệt, 3 tháng 1 lần gọi là cự nguyệt, nếu 1 năm 1 lần gọi là tỵ niên, có người không có kinh mà vẫn có con gọi là ám kinh, có người đã mang thai mà đến kỳ kinh vẫn ra ít máu song thai nhi vẫn phát triển bình thường gọi là ích kinh...
Kinh nguyệt không phải là một yếu tố bất di, bất dịch, nó thay đổi tùy thuộc vào cơ thể của phụ nữ. Mà việc thụ thai lại cần rất nhiều yếu tố ngoài trứng tốt, tinh trùng khỏe. Dù thế, tựu trung lại việc không có được một vòng kinh bình thường, đều hàng tháng như những phụ nữ khác sẽ làm giảm khả năng thụ thai của bạn khi lấy chồng.
Nguyên nhân bởi vì: không như đàn ông mỗi ngày sản xuất ra hàng triệu tinh trùng và tinh trùng có thể sống trong môi trường âm đạo phụ nữ tới 72 giờ thì với phụ nữ bình thường một tháng chỉ rụng trứng một lần vào ngày 14 của chu kỳ kinh và trứng chỉ sống được 24 giờ.
Như vậy, ngay cả với phụ nữ có vòng kinh đều hàng tháng thì một tháng họ cũng chỉ có thể thụ thai được vào đúng 1, 2 ngày khi trứng rụng. Điều này chỉ ra rằng những phụ nữ mà kinh nguyệt 2, 3 tháng, 1 năm mới có một lần thì đương nhiên số lần rụng trứng cũng như vậy, nên khả năng thụ thai thấp hơn.
Trường hợp của bạn để thuận lợi cho việc có thai bạn nên đi khám chuyên khoa sản để biết chính xác nguyên nhân (do nội tiết hay do bệnh lý....) từ đó bác sĩ sẽ đưa ra hướng điều trị cho bạn.
Chúc bạn khỏe.

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan

Sản Phụ Khoa
cho em xin hỏi sau khi sinh bao lâu thì đặt vòng được

bui thi thu

(2015/02/04 18:34)