Sản Phụ Khoa

Thưa bác sĩ, hiện nay cháu 21 tuổi, chưa quan hệ tình dục bao giờ, hôm nay cháu phát hiện ở quy đầu, dưới lớp da bao quy đầu có chỗ màu trắng, gần như hình khoanh tròn, đường kính tầm 0.65 cm, mép ngoài hơi nhô lên so với vùng giữa, sờ vào thấy cứng, không đau, đi tiểu vẫn bình thường, nó nằm dưới bao quy đầu chỉ khi nong căng bao quy đầu mới phát hiện được. Cháu rất lo và rất sợ mình bị ung thư dương vật, cháu rất ong bác sĩ tư vấn liệu cháu có bệnh gì không, nếu có thì phải xử lí thế nào ạ. Cháu rất cám ơn!

Đàm Thiếu Long

(2014/04/04 05:41)

Chào em!
Nói đến các tổn thương của vùng đầu “cậu nhỏ”, hay còn gọi là vùng quy đầu của dương vật, là rất đa dạng và có nhiều nguyên nhân gây ra, do các đặc thù về cấu tạo giải phẫu đặc trưng của vùng “nhạy cảm” này.
Theo giải phẫu thông thường, quy đầu là một phần của đầu thể xốp được nở rộng và có hình nón cụt. Phía dưới của quy đầu nằm dựa vào phần đỉnh tròn của 2 thể hang. Ở đỉnh của quy đầu có một lỗ rãnh, chính là lỗ đi tiểu và cũng là nơi các “tinh binh” được phóng ra trong mỗi “cuộc vui”. Phần cuối của quy đầu gần phía thân dương vật thì nở ra, gọi là vành quy đầu, ngay tiếp sau đó là rãnh quy đầu, đây là nơi các chất tiết hay ứ đọng, cũng là nơi các vi khuẩn gây bệnh có thể trú ngụ nếu “cậu nhỏ” không được vệ sinh sạch sẽ.
Một phần cấu tạo giải phẫu đặc thù nữa của “cậu nhỏ” là bao da quy đầu. Thông thường ở các bé trai, bao da bao phủ toàn bộ quy đầu, nhưng đến tuổi dậy thì do sự phát triển mạnh về kích thước của “cậu nhỏ” nên bao da quy đầu dần tụt lại, và quy đầu lộ ra. Theo các tài liệu khoa học, bao da quy đầu khá nhạy cảm, giúp bảo vệ niêm mạc quy đầu và góp phần tăng kích thích cho các “cuộc vui”, tuy nhiên chính cấu tạo đặc thù này có thể khiến cho vùng quy đầu của bạn trai có nguy cơ lắng đọng chất tiết và là nơi trú ngụ lý tưởng của mầm bệnh (vi khuẩn, virus), đặc biệt trong trường hợp bao da qui đầu hẹp, dài hơn bình thường,…. khi đó “cậu nhỏ” rất dễ bị viêm nhiễm, biến chứng.
Việc xuất hiện nốt nhỏ màu trắng có thể là em đã có những tổn thương lành tính. Với trường hợp của em, có nốt trắng nhỏ xuất hiện kèm theo tiết dịch rất nhiều, như vậy rất có thể có nguy cơ viêm nhiễm. Bản thân các dịch tiết không gây ra viêm nhiễm nhưng nó là môi trường thuận lợi để các mầm bệnh sinh sôi, gây bệnh. Do vậy, để xác định chính xác tình trạng tổn thương, có viêm nhiễm gì kèm theo hay chưa, em nên sớm đến cơ sở y tế chuyên khoa về bệnh da-hoa liễu để được tư vấn cụ thể và nhận biện pháp xử lý tốt nhất.
Chúc em mạnh khỏe.

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan