Sản Phụ Khoa

bác sĩ ơi giúp chau vớirncháu có thai lần đầu, lúc 18 tuần não thất bên con cháu la 6mm, lúc 21 tuần và 25 tuần con cháu là 8mm, đến giờ con cháu dc 29 tuần thì lên 9mm. cháu lo lắm dù biết ngưỡng là 10mm.rnSự tăng não thất bên như vậy có đáng lo không ạ và liệu có nguy cơ tăng tiếp không bác sĩrntuần thứ 17 cháu có làm xét nghiệm sàng lọc kết quả bình thươngrnThêm nữa con cháu lúc 25 tuần được 895g nhưng sau 4 tuần mới lên được 1139grncho cháu hỏi sự tăng lên của não thất bên như thế có đáng lo không a và còn tiếp tục tăng không a

hoang linh

(2014/03/23 03:27)

Chào em,
Em lo lắng về tình trạng sức khỏe của con mình là hợp lý. Bình thường trong não thất bao giờ cũng có 1 lượng dịch (đo não thất bên: từ 6mm trở xuống), dãn não thất khi lượng dịch này > 10mm. Dịch não tủy luân lưu, nếu có hiện tượng tắc nghẽn hoặc hẹp một vị trí nào đó trong tiến trình lưu thông, hoặc sự chế tiết dịch não tủy nhiều hơn bình thường (do viêm nhiễm) dịch não tủy sẽ ứ trệ lại gây dãn não thất. Với lượng dịch càng nhiều thì mức ảnh hưởng trên não bộ càng lớn; có những trường hợp lượng dịch chiếm 2/3 thể tích hộp sọ gây phá hủy nhu mô não, những trường hợp này nên chấm dứt thai kỳ.
Trở lại trường hợp của em, lượng dịch não thất bên đo được 9mm chưa gọi là dãn não thất, tuổi thai 29 tuần là lớn nên mức độ ảnh hưởng trên thai rất hiếm xảy ra. Nên theo dõi sau mỗi 2 tuần bằng siêu âm, thông thường sẽ trở lại giá trị bình thường sau 2 tuần, một số ít trường hợp giữ mức cũ, và rất hiếm trường hợp tiến triển nặng nề hơn. Với 2 trường hợp trước thì không có gì đáng lo; riêng với trường hợp nặng nề hơn thì nên chấm dứt thai kỳ ở khoảng tuổi thai vừa nuôi được (36 tuần) để điều trị cho bé sau sinh (phẫu thuật dẫn lưu dịch não tủy) tránh biến chứng chèn ép não bộ.
Hy vọng con của em có kết quả tốt đẹp sau thời gian theo dõi. Chào em.

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan