Bệnh Khác

Em chào bác sĩ. Em chào bác sĩ. Năm nay em 27 tuôi gia đinh em có 1 người bị lao phổi đã chưa khỏi cách đây 5-6 năm rồi giờ 1 bên phổi đi khám lại thì bác sĩ nói bị viêm phế quản mãn tĩnh ah. Về thời tiết lạnh rất đau 1 bên sườn và ho cả đêm. Cho em hỏi có thể dùng cách phấu thuật cắt 1 bên phổi đi không ? và có ảnh hưởng nghiêm trọng gì về sau này không rất mong bác sĩ trả lời giúp em ah ? EM CẢM ƠN BÁC SĨ.

Nguyễn Hải

(2014/03/13 16:59)

Chào bạn!
Viêm phế quản mạn tính là một tình trạng viêm tăng tiết nhầy mạn tính của niêm mạc phế quản, gây ho và khạc đờm liên tục hoặc tái phát từng đợt ít nhất 3 tháng trong một năm và ít nhất là 2 năm liền. Để điều trị bệnh này cần phân biệt 2 loại:
1. Đối với viêm phế quản mạn, không có tắc nghẽn:\n Cần dự phòng bằng cách: Bỏ hút thuốc, tránh lạnh, tránh bụi, phòng chống nhiễm khuẩn đường hô hấp trên bằng súc họng, nhỏ mũi. Tiêm vacxin đa giá: Rhibomunyl, phòng chống cúm. Điều trị tốt bệnh tai mũi họng. Dùng vitamin A, C, E (chống oxy hoá).\n - Khi có bội nhiễm phế quản:\n + Dùng kháng sinh theo kháng sinh đồ. \n + Hoặc dùng kháng sinh loại Gram (+) Tetraxyclin 1 g/ngày hoặc Ampixilin 1 g/ngày, hoặc Erythromyxin. Có thể phối hợp cả 2 nhóm trên.\n - Có thể dùng kháng sinh mạnh: Rulid 150 mg x 2v / 24giờ hoặc Rovamyxin 3 tr UI / 24 giờ .\n + Long đờm: Natribenzoat 3% x 20 ml/24giờ, hoặc Acemuc, Bisorven, Mucosolvan, RhDnase.\n + Vỗ rung và dẫn lưu theo tư thế. Ngày 2-3 lần. Mỗi lần 15 phút-30 phút.\n + Chống co thắt phế quản: xịt Salbutamol hoặc uống Theophylin, nếu nhiều đờm xịt Atrovent.\n 2. Đối với viêm phế quản mạn tính tắc nghẽn:\n Ngoài các biện pháp trên cần thêm:\n + Chống viêm bằng nhóm Corticoid: xịt Budesonide (Pulmicort) hoặc uống Prednisolon 30 mg/ngày, giảm liều dần hoặc tiêm truyền tĩnh mạch.\n + Thở Oxy, thở máy, đặt nội khí quản hút rửa, chống suy tim khi có tâm phế mạn.\n - Ngoài đợt bùng phát: cần điều trị dự phòng và tập thở bụng.
Như vậy, với tình trạng của người nhà bạn thì không nên tự điều trị. Người nhà bạn cần đi khám chuyên khoa hô hấp để bác sỹ theo dõi thường xuyên, cho thuốc điều trị để tình trạng bệnh được hạn chế hơn. Tùy thuộc vào mức độ bệnh và loại viêm phế quản mà có cách điều trị là khác nhau.
Chúc bạn cùng gia đình sức khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan

Bệnh Khác
chau be 19 thang tuoi khi ngu day thi khong di duoc

vu duc hoi

(2015/10/01 12:11)