Sản Phụ Khoa

Thưa bác sĩ, em nay 20t cách đây tháng trước e có đi hút thai. Sau khi hút thai 1 tuần, em thấy ra ít máu và đã đến kiểm tra lại theo lời dặn bác sĩ và bác sĩ nói không vấn đề gì, thai đã hút hết. Sau đó 2 tuần tuần em lỡ có quan hệ một chút nhưng bạn trai em xuất tinh ngoài. Em có biết là sau khi phá thai khoảng 4-8 tuần mới nên quan hệ trở lại. Do vậy em hơi lo lắng. Đến hôm nay từ ngày phá thai đã là 4 tuần, mấy ngày trước em thấy mình ra ít dịch màu nâu..và 2 ngày gần đây em thấy mình bị ra ít máu...Không ra nhiều mà chỉ ra chút chút. Em rất lo lắng, liệu có phải viêm nhiễm gì không ạ?

Nguyễn Mai Trang

(2014/03/08 03:42)

Chào bạn,
Chúng tôi phần nào hiểu mối quan tâm của bạn về thời điểm có thể quan hệ tình dục trở lại sau khi nạo phá thai. Thông thường sau khi nạo hút thai ít nhất khoảng 4 tuần bạn gái mới nên có quan hệ tình dục trở lại. Nếu còn sản dịch hoặc cơ thể chưa khoẻ mạnh trở lại bạn nữ cần kiêng quan hệ tình dục thêm một thời gian nữa. Trong trường hợp cơ quan sinh dục có biểu hiện ngứa, tiết dịch có mùi hôi, có màu xanh, vàng hoặc nâu bất thường; có biểu hiện đau bụng dưới dữ dội hoặc sốt cao thì bạn nữ cần đi khám bác sỹ phụ khoa ngay để tìm nguyên nhân và cách khắc phục.
Về nguyên tắc, sau khi nạo hút thai khoảng 2 tuần bạn nữ cần đi tái khám phụ khoa và siêu âm để kiểm tra xem lần nạo hút vừa rồi có thành công không, có ảnh hưởng gì đến sức khỏe sinh sản của bạn nữ không. Do vậy, để đảm bảo tốt nhất cho sức khỏe của mình bạn nên đi khám phụ khoa và siêu âm, nếu kết quả cho thấy khả năng hồi phục sức khỏe của bạn là tốt thì bạn mới nên tiến hành quan hệ tình dục trở lại, bạn ạ. Tuy nhiên, để tránh tình trạng viêm nhiễm đường sinh dục, tốt nhất khoảng 1,5 tháng sau khi phá thai mới nên quan hệ tình dục trở lại.
Thông thường sau khi phá thai, chu kỳ kinh nguyệt sẽ trở lại sau 4 – 8 tuần (tính từ ngày phá thai). Đây là thời gian vừa đủ để hoạt động nội tiết của cơ thể ổn định trở lại, khi đó niêm mạc tử cung sẽ được tái tạo lại và trứng có thể phóng noãn (chín và rụng) để tạo ra kinh nguyệt nếu trứng không được thụ tinh. Nếu sau 8 tuần bạn gái vẫn không có kinh nguyệt trở lại thì cần phải quay trở lại phòng khám để kiểm tra. Như vậy với những chu kỳ kinh nguyệt tiếp theo sau khi phá thai sẽ được tính từ ngày đầu tiên bạn thấy có kinh nguyệt trở lại.
bạn mới hút thai được 2 tuần mà các bạn đã có quan hệ tình dục như vậy là rất ảnh hưởng tới sức khoẻ của bạn, ngoài ra còn gây viêm nhiễm phần phụ, ảnh hưởng đến sức khoẻ sinh sản về sau này. Bạn cần tuân thủ tuyệt đối những chỉ dẫn của bác sĩ về việc sử dụng thuốc cũng như những tư vấn trong việc giữ gìn vệ sinh. Ngoài ra, bạn nữ lưu ý tái khám sau khi nạo hút thai. Và thời điểm này sản dịch bạn vẫn ra thì tốt nhất bạn hãy quay lại tái khám để kiểm tra và bác sĩ sẽ điều trị cho bạn.
Chúc các bạn sức khoẻ và hạnh phúc!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan