Sản Phụ Khoa

Thưa bác sĩ , em năm nay 18t em có quan hệ với bạn gái vào ngày đèn đỏ mà không dùng bao cao su như vậy có thai không ạ? Và từ tháng 12/2014 tới tháng 3/2015 thì bạn gái em có dùng thuốc tránh thai khẩn cấp có khi 1 tháng 2 lần có khi 1 tháng 1 lần và cứ liên tục tới giữa tháng 3 thì không dùng nữa cho đến nay , bạn gái em thấy có kinh không theo chu kì và khi có kinh thì chỉ hết kinh từ 3 đến 5 ngày là hết kinh trong thời gian có kinh tụi em quan hệ và khi quan hệ xong thì hết ra kinh cho đến hôm sau mới có kinh lại và chỉ 3 4 ngày là hết hẳn vậy có bị vô sinh không ạ?

Phan Hoàng Nhật

(2015/04/15 04:00)

Chào bạn,
thuốc tránh thai khẩn cấp là “cứu cánh” của nhiều phụ nữ, dùng khi vợ chồng gặp nhau lâu ngày hay khi các biện pháp tránh thai khác bị trục trặc đột xuất (như bao cao su bị rách, quên dùng thuốc tránh thai hằng ngày nhưng không bù kịp, tính sai ngày giao hợp an toàn…) hoặc trong tình huống bị cưỡng hiếp.
Thuốc này cũng có thành phần tương tự như thuốc tránh thai hàng ngày nhưng liều lượng cao gấp 4 lần. Nó có tác dụng ức chế sự rụng trứng và ức chế trứng bám vào niêm mạc tử cung nên ngăn chặn quá trình thụ thai.
Tuy nhiên, thuốc tránh thai khẩn cấp có hiệu quả không cao lắm (khoảng 75%) và hiệu quả này càng giảm đi nếu dùng nhiều lần. Thuốc gây một số tác dụng phụ như làm rối loạn kinh nguyệt, rong kinh, rong huyết, nhức đầu, chóng mặt.
Theo chỉ định, thuốc này chỉ dùng cho những người khỏe mạnh và không được dùng quá 2 lần trong một tháng. Ngoài việc có thai ngoài ý muốn, bị rối loạn kinh nguyệt là “tai nạn” hay xảy ra nhất đối với những người lạm dụng thuốc tránh thai khẩn cấp.
Đến nay chưa có kết luận chính thức nào về việc lạm dụng thuốc tránh thai khẩn cấp có thể gây vô sinh. Tuy nhiên, nếu dùng thuốc quá nhiều sẽ hạn chế sự phát triển và rụng trứng, khi ngừng thuốc thì buồng trứng cần một khoảng thời gian tương đối dài để hồi phục.
Do đó, chỉ nên coi viên tránh thai khẩn cấp như một biện pháp cuối cùng khi định tránh thai, chớ nên lạm dụng.
Trường hợp bạn gái bạn hoàn toàn bình thường đó chỉ là tác dụng phụ của thuốc tránh thai khẩn cấp thôi nhé.
Thân ái

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan

Sản Phụ Khoa
Rong king sử dụng thuốc orgamtril dài ngày có ảnh hưởng j ko.?

phạm quỳnh anh

(2016/03/05 03:11)