Sản Phụ Khoa

chào bác sĩ. bác cho cháu hỏi, ngày 15 tháng này cháu có biểu hiện ra máu theo chu kỳ kinh nguyệt nhưng chỉ 2 hôm cháu lại hết. đến ngày hôm nay lại có máu nhưng chỉ 1 ít lại hết. cháu chưa đi khám hay thử thai. vậy cháu có bị làm sao không ạ?

nguyễn thùy linh

(2013/10/22 04:28)

Chào em,
ở nữ mỗi tháng sẽ có một chu kỳ kinh nguyệt (CKKN) xuất hiện hàng tháng là do hoạt động và điều khiển của nội tiết tố của tuyến yên - buồng trứng.
BS không rõ kinh nguyệt của em hàng tháng thế nào, có đều không, kinh kéo dài bao lâu,
Sau khi sạch kinh 1 tuần, em có ra máu âm đạo lượng ít kéo dài 1 ngày có thể do các yếu tố sau:
- Lượng progesterone không giảm hẳn trong máu nên làm cho niêm mạc tử cung bong ra từng đợt.
- Do tư thế tử cung bị gập sau nên máu kinh khó chảy ra ngoài hoặc do chế độ ăn nhiều chất chua, cay làm kích thích tử cung co bóp….
Nếu em thấy máu ra ít nhưng không có biểu hiện viêm nhiễm vùng kín (ra dịch xanh hoặc vàng, có mùi hôi), sức khỏe bình thường không có gì khác lạ, em chỉ cần vệ sinh vùng kín sạch sẽ, khô thoáng sau mỗi lần tiêu tiểu là tốt rồi. Em cũng không nên lạm dụng nhiều thuốc rửa phụ khoa.
Tóm lại, em nên lạc quan đừng lo lắng, căng thẳng quá em ạ. Em theo dõi nếu còn tiếp tục ra máu bất thường sau khi sạch kinh thì nên khám ngay lúc ra máu và siêu âm xem có bất thường gì ở tử cung và buồng trứng không nhé.
Chúc em luôn vui - khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan