Sản Phụ Khoa

Chào Bác sỹ!rnHôm qua e mới đi khám bác sỹ về. Năm nay e 28 tuổi, Thai được 16 tuần, 4 ngày. Bác sỹ kết luận là rau mặt trước bám thấp. Em thấy lo lắm. Bác sỹ cho e hỏi, hiện tượng này có nguy hiểm cho thai nhi và mẹ bầu ko? sau này có khả năng sinh non không? và em phải kiêng cử những gì? vì đây là lần đầu e có thai nên rất lo lắng. Bác sỹ giúp e với. Em cảm ơn nhiều ạ!

Nguyễn Thị Phương Thảo

(2013/11/26 16:31)

Chào bạn,
Bình thường nhau bám ở đáy tử cung. Nhau bám thấp là bánh nhau bám gần lỗ trong cổ tử cung. Khi vào chuyển dạ hoặc có cơn gò tử cung, phần cơ tử cung ở đọan dưới (gần cổ tử cung) sẽ giãn ra, trong khi đó bánh nhau không giãn đồng bộ, vì thế sẽ có hiện tượng bóc tách bánh nhau ra khỏi niêm mạc tử cung gây chảy máu. Nếu chảy máu nhiều, mẹ sẽ mất máu, nặng nề có thể dẫn đến trụy mạch, chóang và nếu không xử trí kịp thời sẽ bị tử vong. Con có nguy cơ sinh non tháng khó nuôi sống. Nhau bám thấp thường gây ra huyết âm đạo, màu đỏ tươi, ra từng đợt, ít hoặc nhiều, ngôi thai không thuận (ngôi mông hoặc ngôi ngang).
Một số yếu tố nguy cơ của nhau bám thấp: mẹ lớn tuổi, sinh nhiều lần, mổ lấy thai nhiều lần. Tuy nhiên có khá nhiều trường hợp không rõ nguyên nhân.
Thai < 20 tuần, do đọan dưới tử cung chưa thành lập nên bánh nhau bám gần lỗ trong cổ tử cung nhìn thấy qua siêu âm. Khi thai lớn lên, đọan dưới thành lập, kéo dài phần cơ tử cung ở gần cổ tử cung ra, bánh nhau “di chuyển” lên cao. Có khá nhiều trường hợp chẩn đóan lúc đầu là nhau bám thấp nhưng vào tháng cuối thai kỳ, bánh nhau lại cách xa cổ tử cung và không còn nguy cơ chảy máu nữa.
Cần nghỉ ngơi, tránh làm việc nặng, ăn uống bồi dưỡng, kiêng giao hợp. Nên khám thai định kỳ và theo dõi xem bánh nhau có “di chuyển” lên hay không.
Chúc bạn có thai kỳ khỏe mạnh!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan