Bệnh Khác

Xin chào bác sĩ, con đang là sinh viên năm nhất,công việc học tập bận rộn nên ít quan tâm sức khỏe dạo này thấy thân hình gầy gò quá, trước đây đã tệ bay giờ còn tệ hơn. Hiên tại con đang dùng thêm sữa bổ sung cụ thể: Sáng 1 ly ngũ cốc; trưa 1 ly sữa ông thọ, chiều 1 ly milo,tối 1 ly ngũ cốc , con thường dùng thêm sủi vitamin c bổ sung, cho con hỏi uống nhiều sữa như thế có giúp tăng cân mau không ạ, và nên ăn thêm gì trong bữa ăn cho đủ chất không? Cảm ơn bác sĩ nhiều!

Võ Hoài Hận

(2014/03/06 04:54)

Chào bạn
Trước hết, bạn cần xác định mục tiêu cân nặng cần đạt được theo tiêu chuẩn BMI. Một trọng lượng cơ thể lý tưởng tùy thuộc vào độ tuổi, giới tính và chiều cao của từng người. Bạn cũng đừng quá nôn nóng nếu như bạn đang bị thiếu cân trầm trọng. Vì tăng cân từ từ luôn được khuyến khích là an toàn cho sức khỏe của bạn: tăng 500 kcal mỗi ngày có thể giúp bạn tăng trọng lượng cơ thể 0,5kg mỗi tuần.
Từ đó, bạn có thể xây dựng cho mình một chế độ ăn uống hợp lý. Bạn đầu tiên cần ăn đầy đủ 4 nhóm chất đạm, đường, chất béo, vitamin và muối khoáng. Nên ăn đa dạng thực phẩm, kết hợp nhiều loại, thay đổi nhiều món trong ngày. Ngoài ra, để tăng cân hiệu quả, người gầy cần tăng cường thực phẩm giàu năng lượng, có thể ăn thêm các bữa phụ giữa các bữa chính kết hợp với nước ép trái cây hoặc 1 - 2 ly sữa mỗi ngày
Một số loại thực phẩm bổ dưỡng cần thiết cho người gầy tăng cân an toàn:
Các loại hạt
Bên cạnh hàm lượng calo cao, các loại hạt còn chứa rất nhiều khoáng chất có lợi cho sức khỏe. Vì vậy, thêm ngũ cốc hay một số loại hạt khác vào khẩu phần ăn sẽ giúp tăng giá trị dinh dưỡng bữa ăn. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý chỉ nên mua những loại hạt chưa qua sấy khô và tẩm gia vị.
2. Các loại sữa: sữa chua, sữa tươi, sữa đặc…
Các loại thức uống này cũng giúp ích trong việc tăng cân. Hàng ngày, tất cả chúng ta đều cần uống rất nhiều nước, tuy nhiên, đối với những ai đang tăng cân thì đây thực sự là vấn đề bởi nước không chứa bất kì lượng calo nào. Thay vì uống nhiều nước, bạn nên tăng cường uống sữa để cung cấp cho cơ thể nhiều calo hơn.
Trái cây tươi
Không chỉ là thực phẩm có lợi cho sức khỏe, trái cây còn là nguồn cung cấp calo dồi dào. Chẳng hạn, bơ hay chuối chứa hàm lượng lớn calo rất có lợi đối với những ai đang cố gắng tăng cân. Bạn có thể chế biến những loại trái cây này thành các món ăn dinh dưỡng như sinh tố bơ, chuối hay thậm chí cả salad.
Chúc bạn sức khỏe

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan