Cơ Xương Khớp

Tôi năm nay 53 tuổi, Chân trái bị teo từ nhỏ, năm 2008 tôi bị tai nạn và thay chỏm xương đùi trái, sau thời gian điều trị tôi vẫn đi lại không cần nạn và tự đi xe hon đa 02 bánh cho đến nay. Vào ngày 26/1/2014 tôi bị té xe Gối trái đau và sưng tôi không biết lấy dầu nóng xoa vào Gối trái sau ít phút nó sưng to tôi liền đến bệnh viện chụp phim, Bác sỷ xem phim và chuẩn đoán xương, khớp Gối trái không bị ảnh hưởng gì, và cho thuốc về nhà uống và chờm đá ngày 02 lần. Hiện nay chỗ Gối bị sưng đã giảm nhiều bớt sưng nhưng còn đau chưa đi lại được. Sáng nay 6/2/14 tôi đến bệnh viện tái khám Bác sỷ lại cho uống thuốc tiếp và dặn ít cử động để vết thương lành. Đến nay ngày 18/2/2014 vết sưng tại khớp Gối đỡ nhiều nhưng vẫn còn sưng ít. Hiện nay theo Bác sỷ nên tập đi được chưa và phương pháp tập như thế nào? hiện giờ Gối chưa gập vào hẳn được. Nhờ Bác sỷ tư vấn giúp, xin cảm ơn./.

Dũng Trần

(2014/02/18 23:41)

Chào bạn,
Bác sĩ dặn bạn ít của động để vết thương mau lành, nhưng không có nghĩa là bạn không được cử động mạnh để tránh làm vết thương bị rách ra thôi, nhưng bạn vẫn có thể cử động nhje và tập những động tác nhẹ nhàng cho chân như đưa chân lên xuống, matxa chân mỗi ngày để máu lưu thông tốt, khi vết thương bắt đầu lành hẳn thì bạn tập các động tác nhiều hơn để phục hồi cho đôi chân, còn phương pháp tập thì bạn có thể tham khảo phương pháp như sau:
Giai đoạn này bắt đầu khi hết sưng và cần tập phục hồi chức năng.
\nĐiều quan trọng nhất để phục hồi chức năng là ngâm tổn thương vào nước ấm (38 – 420C) hoặc túi chườm ấm 30 phút trước khi tập cử động khớp, cơ và gân. Bệnh nhân nên tiếp tục mỗi bài tập 20 - 30 giây và nên nghỉ ngắn giữa 20 lần tập.
Bước tiếp theo là tập khoẻ cơ. Cả tập tĩnh và động đều có hiệu quả như nhau. Bệnh nhân nên tập co cơ 5 – 6 giây giữa mỗi bài tập giãn cơ tĩnh. Đối với bài tập giãn cơ tĩnh, 10 – 20 lần tập là đủ.
Chườm lạnh 5 – 10 phút sau khi kết thúc bài tập giúp cho việc dự phòng chảy máu lại và làm giảm viêm hoặc mỏi cơ.
Bài tập cho khớp gối
\nNếu bạn đã đỡ đau nhưng gối vẫn còn yếu thì bạn có thể bảo vệ khớp gối bằng cách tập đi với sự trợ giúp của dải băng quanh khớp đến khi cơ khoẻ như bình thường.
\nĐộng tác 1: Ngồi hoặc nằm ngửa trên sàn nhà, để gối thẳng, căng cơ tứ đầu đùi đến khi nâng được chỏm khớp gối lên – Nghỉ - sau đó nhắc lại 10 – 15 lần.
Động tác 2: Đặt gối lên trên một vật hình trụ (ví dụ một cái chai bọc khăn), để gối thẳng, nâng chân lên cao. Hạ thấp từ từ – Nghỉ – sau đó nhắc lại 10 – 15 lần.
Động tác 3: Nằm trên giường hoặc sàn nhà, để gối thẳng rồi nâng chân hướng về phía đầu. Hạ thấp từ từ – Nghỉ - sau đó nhắc lại 10 lần. Đổi chân.
Động tác 4: Nằm sấp, gấp rồi duỗi gối - Nghỉ – nhắc lại 15 – 20 lần.
Động tác 5: Ngồi trên mép giường hoặc bàn, gấp và duỗi gối. Nghỉ – sau đó nhắc lại 10 – 15 lần.
Động tác 2 đến 5 có thể tăng cường bằng cách buộc một vật có trọng lượng nhỏ vào cổ chân (ví dụ túi gạo hoặc túi cát)
Động tác 6: Đạp xe đạp
Chúc bạn sớm hồi phục!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan