Sản Phụ Khoa

Theo dự kiến thì ngày 27/1/2014 là đến ngày tôi có kinh nguyệt. Trước đấy, vào 09/1/2014 tôi đi khám phụ khoa vì âm đạo tiết ra nhiều khí hư. Bác sỹ kết luận là nhiều trực khuẩn và có kê 7 viên đặt âm đạo (tôi không nhớ rõ nhãn hiệu nhưng nhớ là có thành phần chính là Metronidazole). Đến ngày 23 và 24/1/2014 tôi mới đặt 2 viên. Đến ngày 27/1/2014 tôi chậm kinh và sang ngày 28/1/2014 thử que thử thai lên 2 vạch. Tôi đọc tài liệu về Metronidazole thì thấy khuyến cáo có thể gây quái thai nếu dùng cho người đang mang bầu. Vậy với thời gian dùng và liều dùng của tôi như trên có ảnh hưởng không thưa bác sỹ?

Nguyễn Thùy Linh

(2014/02/06 21:42)

Chào bạn,
Metronidazol là thuốc dùng phổ biến trong các bệnh viêm nhiễm đường sinh dục dạng đặt hay uống hoặc có khi phối hợp cả hai (ví dụ trong viêm âm đạo không điển hình, nhiễm trùng roi), metronidazol đi qua hàng rào nhau thai khá nhanh, tạo ra nồng độ ở cuống nhau và huyết tương xấp xỉ nhau. Kinh nghiệm lâm sàng về tác dụng của metronidazol trên thai chưa đầy đủ, thống nhất. Đã có nhiều người có thai dùng metronidazol không ghi nhận được tai biến thai nhưng cũng có một số báo cáo về nguy cơ gây quái thai khi dùng thuốc vào 3 tháng đầu thai kỳ. Metronidazol tiết vào sữa mẹ khá nhanh nhưng chưa rõ ảnh hưởng trên trẻ bú như thế nào. Có thể dùng metronidazol cho người có thai nhưng cần thận trọng, tốt nhất là không nên dùng ở 3 tháng đầu thai kỳ, không dùng phác đồ điều trị liều duy nhất (liều cao 2-4 g/ngày) cho người có thai, thận trọng với người cho con bú.
Trường hợp của bạn do thai chưa vào tử cung nên việc ảnh hưởng có thể là rất thấp. Tuy nhiên bạn nên đi khám và theo dõi tầm soát thai nhi. Bác sĩ trức tiếp thăm khám cho bạn sẽ tư vấn cụ thể cho bạn.
Chúc bạn sức khỏe.

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan