Sản Phụ Khoa

Chào bác sĩ, ngày 27/9/2013, cháu tiêm rubella, chu kỳ kinh cháu 28 ngày, tối ngày 18/12/2013 cháu có kinh, sau đó chồng cháu đi công tác đến 28/12/2013 chúng cháu quan hệ,và chúng cháu quan hệ đều đặn tới hết tuần, theo biểu hiện cơ thể thì ngày 1/1/2014 trứng rụng, hiện nay cháu trễ kinh mấy ngày rồi, cháu thử que thì 2 vạch, 1 đậm, 1 nhạt hơn trong vòng khoảng 30 giây, cháu rất mừng , bác sĩ cho hỏi như vậy cháu có thai trong khoảng thời gian này là an toàn chưa, vì có người nói là tuổi thai sẽ dược tính vào ngày 18/12 nhu vậy cháu còn 10 ngày nữa mới hết 3 tháng, cháu cũng có nghe bác sĩ tiêm bảo sau ngày 27/12 hãy có thai, nên cháu nghĩ là an toàn nên cháu thả luôn và không ngờ là có thai luôn trong lần đầu, đây là con đầu nên cháu đã chuẩn bị tất cả để đón bé rồi, nếu khám thai thì chừng nào là được, cháu nghe nói lần đầu là siêu âm đầu dò nên không tốt cho bé, rất mong nhận được hồi âm của bác sĩ! Cháu Cảm ơn

mai lan phương

(2014/01/19 03:09)

Chào bạn,
Về nguyên tắc, phụ nữ mang thai không nên tiêm văcxin rubella. Lý do là về lý thuyết, văcxin rubella là văcxin sống, đã giảm độc lực nhưng vẫn có thể gây ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi, như dẫn đến dị dạng bẩm sinh giống như nhiễm virus rubella.
Tuy nhiên, trên thực tế người ta không có bằng chứng về vấn đề này. Qua theo dõi 1.000 bà bầu - đã tiêm văcxin rubella trong thời kỳ đầu mang thai mà không biết mình có thai - cho thấy không ai sinh con bị dị dạng bẩm sinh. Vì thế, không có chỉ định nạo phá thai trong trường hợp đã tiêm khi mang thai ở tháng đầu. Chị em cần đi khám thai thường xuyên để được tư vấn và chăm sóc thai tốt hơn.
Với văcxin phòng rubella, các bác sĩ thường khuyến cáo sau tiêm 2-3 tháng, tối thiểu là sau 1 tháng chị em mới nên có thai, khi đấy cơ thể đã sản sinh ra kháng thể. Như trường hợp của bạn đã tiêm được hơn 2 tháng nên bạn hoàn toàn có thể yên tâm nhé.
Văcxin rubella là an toàn và có hiệu quả phòng bệnh cao. 95-100% phát triển kháng thể sau 3-4 tuần sau khi tiêm, 95% người được tiêm vẫn còn kháng thể sau 15 năm.
Siêu âm đầu dò sẽ xác định được vị trí túi thai mang thai trong hay ngoài tử cung, xác định được tuổi thai để xác định ngày dự sinh chính xác. Siêu âm không ảnh hưởng đến em bé. Tuy nhiên bạn nên đi siêu âm khi trễ kinh 3 tuần,.
Chúc bạn có thai kỳ khỏe mạnh.

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan