Sản Phụ Khoa

vợ tôi có thai nhưng bị huyết áp cao,phù nề phải sinh mổ non tháng. con phải áp lồng kính được 2 tuần cho ra ngoài. bác sĩ yêu cầu cho bú sữa mẹ nhưng vợ tôi quá ít sữa. tôi phải làm như thế nào? nhờ bác sĩ giúp đỡ

phạm đình thương

(2015/06/03 00:45)

Chào bạn,
Để khắc phục tình trạng này vợ bạn nên tăng cường cho con bú mẹ vì chính động tác mút của bé sẽ kích thích tiết sữa, và mỗi lần bé bú cạn bầu sữa thì sữa càng mau về. Vợ bạn chú ý cho bé bú mẹ mỗi lần 20-30 phút. Cho bé bú hết bầu thứ nhất mới chuyển sang bầu thứ hai vì bú như vậy mới tận dụng được hết nguồn sữa béo cuối bầu để bé tăng cân. Trong khi bú nếu bé ngủ bạn không nên rút ti ra, vì bé thường vừa ăn vừa ngủ. Đến khi nào bé bú no, lúc đó bé tự nhả ti mẹ và ngủ ngoan.
Về chế độ ăn của mẹ: Để có thể tăng lượng sữa mẹ, hằng ngày vợ bạn cần ăn đa dạng thực phẩm, ăn tăng hơn so với bình thường để có đủ năng lượng và chất dinh dưỡng. Khẩu phần ăn cần đủ bốn nhóm thực phẩm: chất đạm (thịt, cá, trứng, sữa, đậu đỗ…, chất béo (dầu, mỡ, bơ), chất đường bột (gạo, mì, khoai…), vitamin và khoáng chất (rau xanh và hoa quả tươi). Mỗi ngày bạn uống từ 2,5 đến 3 lít nước bao gồm sữa, nước quả, nước canh, nước lọc..., nên uống trước khi cho con bú và cả sau khi cho con bú. Buổi tối trước khi đi ngủ bạn có thể uống một ly sữa, ban đêm sau khi cho con bú cần uống ngay một ly nước để sữa mau về.
Ngoài ra vợ bạn có thể ăn thêm một số món ăn truyền thống như cháo móng giò, khi ninh bạn cho thêm vài miếng đu đủ xanh vừa mau nhừ xương, vừa có tác dụng lợi sữa. Có thể ăn thêm cháo lạc, cháo hoặc chè vừng đen. Hằng ngày có thể uống thêm cả nước trà vằng cũng có tác dụng kích thích tiết nhiều sữa nữa.
Trước mắt nếu sữa mẹ quá ít không đáp ứng đủ, bạn vẫn ưu tiên cho bé bú mẹ trước và bú kiệt hai bầu rồi mà bé vẫn chưa no thì mới cho ăn thêm sữa ngoài, có thể mua sữa non cho bé
Thân ái

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan