Bệnh Khác

bác sỹ ơi cho em hỏi mắt bị cận có sử dụng thuốc nhỏ mắt V rohto được không? em xin cảm ơnrn

Nguyễn Thị Huỳnh Như

(2014/01/15 19:54)

Chào bạn,
Trên thị trường hiện có trên 40 loại thuốc nhỏ mắt, ở các dạng khác nhau như dung dịch, huyền phù, mỡ hoặc cream, cùng hàng trăm hoạt chất và phụ gia khác nhau. Người dùng cần lưu ý một số thuốc chỉ dùng khi có chỉ định của bác sĩ như: Thuốc chứa chloramphenicol có nguy cơ gây thiếu máu bất sản hay gây loạn sản máu; không dùng cho trẻ sơ sinh. Thuốc thuộc nhóm quinolon như ciprofloxacin, ngoài trường hợp quá mẫn, thuốc còn gây kết tủa tinh thể hoặc vảy tinh thể, cảm giác có dị vật ở mắt, ngứa, sung huyết, sưng mi mắt, chảy nước mắt, sợ ánh sáng, buồn nôn, giảm thị lực.
Các thuốc kháng sinh dùng đồng thời có thể gây kháng chéo, dị ứng chéo, ví dụ chloramphenicol không dùng đồng thời với penicilin, cephalosporin, gentamicin, tetracyclin, vancomycin, sulfadiazin. Thuốc nhỏ mắt corticosteroid, với các biệt dược quen thuộc như chlorocid H, Neodexa, Ophtason, Poly Pred, Levodexa... có thể gây viêm giác mạc nông, loét giác mạc dai dẳng, thậm chí thủng nhãn cầu, nhiễm nấm mắt, chậm lành vết thương, teo cơ và tăng áp lực nội sọ khi ngừng sử dụng thuốc, nhất là dùng thuốc dài ngày và không giảm dần liều.
Đặc biệt, khi tiếp xúc với vi tính mỏi mắt, lúc đầu dùng thuốc thấy mắt sáng nên liên tục dùng, sau cơ mắt teo đi, nhìn mờ dần, đi khám mắt thì đã muộn. Thuốc nhỏ mắt có chất kháng histamin, chống dị ứng, với các biệt dược như daiticol, daiguku, opcon A, Rohto...
Những người bị đỏ ngứa mắt, mỏi mắt, cay mắt do đọc sách, vi tính, gió, bụi, nhỏ một giọt cảm thấy cải thiện rõ rệt. Tuy nhiên, tác dụng phụ của thuốc gây khô mắt keo dịch tiết. Nếu dùng dài ngày dịch tiết ở mắt keo lại sẽ khó nhìn hơn, càng khó chịu khi không có thuốc.
Do đó bạn cũng không nên lạm dụng thuốc nhỏ mắt, đồng thời nên tái khám định kỳ để được bác sĩ theo dõi thêm.
Chúc bạn sức khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan

Bệnh Khác
băng garo có tác dụng gì khi bị con vật cắn?

Đỗ Mai Quỳnh Như

(2015/10/25 23:31)