Sản Phụ Khoa

Chào bác sĩ!rnTôi năm nay 31 tuổi, dự định đến tháng 6/2014 mới bắt đầu có em bé đầu lòng nên hiện đang kế hoạch bằng cách dùng bcs. Vào 04/12/2013 tôi đi chích ngừa cúm ở viện Pasteur (VAXIGRIP 0.5ml). Vào khoảng 14/12/2013 do chồng tôi không dùng bcs nên tôi đã uống thuốc ngừa thai khẩn cấp loại 2 viên cách nhau 12 tiếng. Kỳ kinh cuối của tôi là 20/11/2013. Đến 08/01/2014 tôi đến bệnh viện Từ Dũ xét nghiệm thì kết quả là đã có thai trong tử cung 5-6 tuần. Bác sĩ bảo rằng khi tôi chích ngừa thì trứng đã rụng nên không thể đảm bảo cho thai nhi, và cũng không thể có kết luận rõ ràng, gia đình phải tự quyết định là có giữ thai hay không.rnHiện giờ tôi rất lo lắng không biết thai có thể phát triển tốt không. Ngoài ra cũng tầm khoảng 14/12/2013 do nhà đang sơn sửa lại, tôi có tiếp xúc với sơn và rửa tay lại bằng xăng. Nghe nói thai có thể bị ảnh hưởng bởi các hóa chất này ở giai đoạn 3 tháng đầu. Với nhiều điều kiện bất lợi cho thai như vậy, tôi nghĩ mình nên bỏ thai để đảm bảo an toàn. Xin bác sĩ tư vấn tôi nên làm thế nào? Xin cám ơn bác sĩ.

Nguyễn Huyền

(2014/01/09 14:07)

Chào bạn,
Bình thường trước khi có thai 3 tháng bạn đã phải tiêm phòng rồi và trong thời gian đó bạn nên sử dụng biện pháp tránh thai tạm thời để tránh tình trạng mang thai trong thời gian tiêm, nhất là tiêm phòng rubella.
Tuy nhiên nếu bạn chỉ tiêm phòng cúm thôi thì bạn cũng không cần phải quá lo lắng. Do vắc-xin phòng cúm được điều chế từ các vi-rút cúm “chết” (tức là đã bị làm giảm hay làm mất hẳn độc lực) nên về nguyên tắc, nó an toàn cho bất kỳ người nào muốn tiêm, kể cả với bà bầu đang ở trong các giai đoạn thai nghén khác nhau.
Tuy nhiên, phụ nữ mang thai không nên tiêm đủ liều vắc-xin cúm vì vi-rút trong vắc-xin, dù được làm giảm độc lực nhưng vẫn có thể gây hại cho thai nhi.
Về vấn đề bạn sử dụng thuốc ngừa thai khẩn cấp khi đang có thai thì tác dụng của thuốc hầu không gây ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi. Hiện nay, không có bằng chứng nào cho thấy thuốc ngừa thai khẩn cấp có thể gây sẩy thai hoặc có những tác động xấu lên quá trình tăng trưởng và phát triển của thai đã được hình thành. Do đó, vẫn có thể giữ thai sau khi dùng thuốc ngừa thai khẩn cấp.

Trong trường hợp của bạn, bạn hoàn toàn có thể giữ thai lại nếu muốn. Tuy nhiên, bạn cũng cần đi khám thai thường xuyên, định kỳ để biết rõ về tình trạng và sự phát triển của thai nhi trong quá trình mang thai, đặc biệt vào những thời điểm 11-13 tuần, 18-22 tuần để sàng lọc các bệnh lý sơ sinh .
Chúc bạn có thai kỳ khỏe mạnh.

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan