Sản Phụ Khoa

chào bác sỹ, trước đây chu kì vòng kinh của em là 30 ngày, nhưng 3 tháng trở lại đây lại tụt xuống 20 ngày, vậy cho em hỏi em có mắc chứng rối loạn knh nguyệ không vậy ạ

Võ Thị Sang

(2013/12/20 18:05)

Chào bạn,

Thông thường, chu kỳ kinh nguyệt bình thường kéo dài 28-30 ngày, có thể nhanh hơn hoặc chậm đi 3-5 ngày. Ở những phụ nữ mới có kinh khoảng 2-3 năm, chức năng của buồng trứng chưa phát triển hoàn thiện, nên kinh nguyệt vẫn chưa đi vào chu kỳ đều đặn, nhưng sau đó sẽ đi vào hoạt động theo quy luật nhất định. Kinh nguyệt là sự chảy máu có chu kỳ ở niêm mạc tử cung dưới tác dụng trực tiếp của hormone buồng trứng và chịu sự điều hòa của hệ thần kinh và hệ nội tiết.

Chu kỳ kinh nguyệt bình thường của phụ nữ là từ 28 - 30 ngày, có khi ngắn hơn (24-25 ngày) hoặc dài hơn (34-35 ngày), thời gian chảy máu từ 3-5 ngày.

Chu kỳ kinh nguyệt sẽ chia thành 2 giai đoạn: giai đoạn estrogen (tính từ ngày sạch kinh đến ngày rụng trứng) và giai đoạn progesteron (từ ngày rụng trứng đến ngày cuối cùng ra kinh).

Nếu chu kỳ kinh ngắn dưới 3 tuần hoặc ngắn hơn là hiện tượng rối loạn kinh nguyệt kinh mau. Nguyên nhân là do nang noãn sớm trưởng thành, giai đoạn phát triển rút ngắn.

Trường hợp của bạn cũng có thể được coi là rối loạn kinh nguyệt thể kinh mau. Tuy không nguy hiểm nhưng cần được kiểm tra vì chu kỳ kinh nguyệt liên quan đến chức năng làm mẹ của bạn sau này.
Bạn nên đến khám tại phòng khám chuyên khoa của bệnh viện Đa khoa để kiểm tra, nếu không có bất thường gì thì không nên quá phải lo lắng.
Chúc bạn sức khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan