Sản Phụ Khoa

thưa bác sĩ!rnem 27 tuổi, em lấy chồng được 9 tháng rồi. kinh nguyệt không đều (thường trên 30 ngày, thường là 32 ngày). ngày 26/11 em thấy có hiện tượng ra 1 giọt máu đỏ tươi kèm theo dịch màu hồng nhạt, em thử que lên 2 vạch (1 đậm 1 mờ). em rất vui vì lần đầu tiên thử lên 2 vạch.liên tiếp 2 ngày sau em thử mấy que cũng như thế. nhưng từ hôm 01/12 em thấy đi vệ sinh khi dùng giấy lau thấy có dịch nhầy màu nâu (mỗi ngày ra 1 2 lần, lượng máu mỗi lần khoảng bằng hạt ngô hoặc nhiều hơn 1 chút). 2 hôm nay thirng thoảng em thấy đau bụng nhưng đau rất nhẹ. đi siêu âm chưa thấy túi thai trong tử cung. đi thử máu thì ngày 03/12 là 181,0 còn hôm nay 05/12 thì giảm còn 165,8. em rất lo. mong bác sĩ cho lời tư vấn. như thế có phải em đã sảy thai rồi không?

pham thai ha

(2013/12/05 18:27)

Chào bạn,
Nhìn thấy máu lưu lại trên nội y là nỗi sợ hãi tồi tệ nhất của mỗi chị em thai phụ. Tuy nhiên, bạn nên biết rằng, chảy máu khi đang mang thai không có nghĩa là em bé của bạn đang gặp nguy hiểm. Theo thống kê, cứ 10 bà mẹ mang thai lại có 1 mẹ bầu từng trải qua kinh nghiệm chảy máu âm đạo trong thời gian bầu bí, và hầu hết sẽ tiếp tục có một thai kỳ bình thường cũng như sẽ chào đón bé yêu hoàn toàn khỏe mạnh. Do đó, thay vì quá lo lắng, chị em nên đến các cơ sở y tế để được kiểm tra và nhận biết nguyên nhân của tình trạng này. Sau đây là những lý do chảy máu thai kỳ phổ biến nhất mà mẹ bầu cần biết.
Đốm máu nhỏ đầu thai kỳ
Những đốm máu nhỏ màu đỏ, có chất nhầy màu hồng hoặc nâu thường xuất hiện từ 1 - 2 ngày, đôi lúc trước cả khi bạn nhận ra rằng mình có thai. Nguyên nhân là do nồng độ hormone dao động trong thời gian đậu thai, hoặc do trứng đã bám vào thành tử cung, gây bong tróc, chảy máu. Trừ khi kèm theo các cơn đau hoặc chuột rút, còn không thì bạn đừng lo lắng quá. Để yên tâm hơn, bạn nên đến cơ sở y tế để được thăm khám cẩn thận, có thể bác sĩ sẽ tiến hành siêu âm để xem xét lý do dẫn đến tình trạng này.
Thai ngoài tử cung hoặc chửa trứng
Thai ngoài tử cung là hiện tượng có thụ thai nhưng thai làm tổ ở ngoài buồng tử cung. Đây được coi là cấp cứu ngoại khoa nguy hiểm nhất trong 3 tháng đầu thời kỳ thai nghén, vì nguy cơ chảy máu do vỡ khối chửa làm bệnh nhân tử vong. Triệu chứng thường gặp là ra máu đen từng ít một, kèm theo đau bụng ở vùng hạ vị, có khi cả bên hố chậu trái hoặc phải. Khi gặp trường hợp này, các bác sĩ sẽ tiến hành phẫu thuật hoặc mổ nội soi càng sớm càng tốt để tránh vỡ túi thai. Tùy theo kích thước khối chửa, nhu cầu sinh đẻ, chất lượng của phần phụ bên đối diện mà bác sĩ sẽ quyết định bảo tồn vòi trứng hay cắt bỏ khối chửa.
Trong khi đó, chửa trứng là hiện tượng thụ thai bất thường, dẫn đến các nguyên bào nuôi thai phát triển quá mức, gồm chửa trứng toàn phần và chửa trứng bán phần. Khi bị chửa trứng, đến 90% chị em sẽ bị chảy máu âm đạo, máu ra từng ít một, tự nhiên và có thể tự cầm. Đồng thời, có đến 40% kèm theo nghén nặng, nhưng lại không kèm theo đau bụng, trừ khi dọa sẩy thai. Cũng như thai ngoài tử cung, khi phát hiện chửa trứng, bác sĩ sẽ phải chỉ định loại bỏ thai trứng càng sớm càng tốt để tránh nguy cơ chảy máu do sẩy thai, bên cạnh đó sẽ phải theo dõi trong 2 năm liên tiếp để phát hiện sớm các biến chứng có thể xảy ra.
Tuy nhiên để biết nguyên nhân chính xác tình trạng của bạn thì chỉ có bác sĩ trực tiếp khám và làm xét nghiệm cho bạn mới có câu trả lời chính xác nhất. Vì vậy trường hợp của bạn hãy làm theo chỉ định của bác sĩ thăm khám và điều trị cho bạn.
Chúc bạn sức khỏe.

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan