Cơ Xương Khớp

Kính chào bác sĩ!rnMẹ tôi năm nay 54 tuổi, cách đây 10 năm mẹ tôi bán nước đá, phải dùng sức và mẹ tôi cầm dao chặt nước đá bằng tay phải (mẹ tôi bán nước đá hơn 20 năm). Hiện nay mẹ tôi chỉ nội trợ.rnDạo này bà hay bị đau mình mẩy và mất ngủ nên có đi khám. Bác sĩ nói bà bị trượt đốt sống cổ, trượt đốt sống lưng, viêm khớp xương cùn chậu phải, đau theo rễ thần kinh L5 S1 P. Bác sĩ có cho bà uống thuốc giảm đau, tập vật lý trị liệu (kéo cổ, kéo lưng). Bà tập theo thì thấy cổ bớt đau nhưng lưng vẫn còn đau nhức. Mẹ tôi mỗi lần đau uống thuốc giảm đau vẫn không hết đau.rnNgoài ra bà bị mất ngủ gần 1 năm. Mỗi tối bà phải uống thuốc ngủ (bác sĩ cho) mới ngủ được khoảng 5 tiếng.rnXin bác sĩ cho tôi hỏi mẹ tôi uống thuốc ngủ như vậy có tốt không? Bà có nên tập đi bộ không ạ? Hay có bài tập nào tốt cho sức khỏe hiện nay của bà không ạ? Và tôi muốn trị cho bà hết bệnh luôn nhất là bệnh mất ngủ thì có chuyên khoa nào không ạ?rn rnXin chân thành cám ơn bác sĩ

Lê Thị Ngọc Diệu

(2013/11/30 23:17)

Chào bạn,
\nVới bệnh tình của mẹ bạn hiện nay cần điều trị kịp thời, đối với các bệnh lý về xương khớp như: trượt đốt sống cổ, trượt đốt sống lưng, viêm khớp cùng chậu, chèn ép rễ thần kinh thường là các bệnh lý có xu hướng mạn tính, do đó việc điều trị cần kiên trì và lâu dài, theo như bạn nói thì mẹ bạn sau khi tạp vật lý trị liệu có bớt thì nên tiếp tục duy trì, việc uống các thuốc giảm đau chống viêm của thuốc tây, hiệu quả giảm đau nhanh, nhưng khi hết thuốc cơn đau lại tái phát đồng thời khi sử dụng lâu dài gây nhiều tác dụng phụ, do đó để chọn một loại thuốc có tác dụng giảm đau, nhưng an toàn không gây tác dụng phụ là điều cần thiết. Hiện nay nhiều bác sĩ và bệnh nhân nghiêng về cùng các sản phẩm có nguồn gốc từu thiên nhiên có tác dụng giảm đau, ngăn chặn thoái hóa và tăng cường vận động cho khớp như: Cốt Thoái Vương rất thích hợp cho bệnh tình của mẹ bạn hiện nay, song song với việc dùng thuốc nên có chế độ ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng và có thể đi bộ mỗi ngày để giúp xương chắc khỏe dẻo dai hơn,. Còn việc mất ngủ đã 1 năm thì bạn nên đưa mẹ tới bệnh viện vào chuyên khoa thần kinh để điều trị, nếu đã điều trị ở bệnh viện Bảo Lộc không khỏi thì bạn nên đưa mẹ tới bệnh viện tuyến trung ương tại HCM như bệnh viện Chợ Rẫy hoặc bệnh viện đại học y để khám và chữa trị, việc uống thuốc ngủ dài ngày như vậy cũng không tốt cho sức khỏe của bà và còn dẫn đến tình trạng lệ thuộc thuốc. Bạn có thể thao khảo một số món ăn bài thuốc dưới đây để điều trị chứng mất ngủ:
\n1.Canh cùi nhãn: Dùng khoảng 30 gam cùi nhãn (có thể là long nhãn khô), gạo nếp, hạt sen. Cho gạo, hạt sen bỏ tâm sen vào nấu với lượng nước vừa đủ khoảng 30 phút, khi gần chin cho thêm cùi nhãn và các gia vị vừa ăn. Món ăn này có tác dụng ích thâm thần, dùng cho những người mất ngủ mãn tính. Bạn có thể dùng món ăn này hàng ngày.
2. Rau nhút:Rau nhút có tác dụng an thần tốt, khi kết hợp nấu canh hạt sen hoặc khoai sọ, khoai môn vừa cung cấp chất dinh dưỡng, vừa trị bệnh mất ngủ hiệu quả.
3. Lá vôn:. Lấy một nắm lá vông bánh tẻ ( không quá già hoặc quá non) đem luộc lên và ăn. Nếu dùng hàng ngày sẽ cho hiệu quả rõ rệt.
4. Cháo tim lợn:. Sử dụng một quả tim lợn cùng với gạo trắng, gạo nếp. Tim lợn rửa sạch, cắt thành những miếng nhỏ, nấu cùng gạo, nêm thêm chút gia vị, có thể ăn nhiều lần/ ngày. Món ăn này có tác dụng bổ tâm khí, an thần.Bên cạnh đó còn có một số loại thức ăn trị bệnh mất ngủ hữu dụng: Canh hạt sen, canh bí đỏ, củ súng,…
Chúc mẹ bạn sớm hồi phục!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan