Sản Phụ Khoa

Thưa bác sĩ. Con năm nay 25 tuổi, Chồng con hay đi làm xa lắm nên con có quan hệ TD với chồng vào tối chủ nhật tuần trước, nghĩa là từ lúc đó đến nay đã được 6 ngày. Hôm đó tụi con quan hệ nhưng chồng con cho xuất tinh ra ngoài. Hôm đó cũng là ngày cuối của chu kỳ rụng trứng ( vòng kinh của con là 33 ngày mà có khi là hơn luôn, hôm tụi con quan hệ là ngày thứ 23 tính từ ngày đầu con có kinh nguyệt).rn2, 3 ngày hôm nay cơ thể con có nhiều triệu chứng thấy khác khác, ngực lớn hơn, tay chân con thường hay bủn rủn và co rút giống như bị thiếu can xi vậy nhất là vào buổi tối hay bị nhất. Con ngủ nhiều và hay buồn ngủ hơn thường ngày, 1 đêm con ngủ rất ngon giấc từ 8h tối đến 6h30 sáng hôm sau, ban ngày lại buồn ngủ tiếp. Hay chán ăn, bụng sôi liên tục nhưng ăn không thấy ngon. Con lại hay nhức đầu, hoa mắt nữa....sáng nay con có thử que nhưng chỉ có 1 vạch. Con không biết là do mới co 6 ngày nên chưa phát hiện, hay là những dấu hiệu trên chưa có thai thật. Xin bác sĩ tư vấn giúp con ạ. Con cảm ơn nhiều.

Bích

(2013/11/23 18:05)

Chào bạn.
Chu kỳ kinh nguyệt là một hiện tượng sinh lý hết sức bình thường ở người phụ nữ. Chu kỳ kinh là tập hợp các thay đổi sinh lý lặp đi lặp lại ở cơ thể phụ nữ dưới sự điều khiển của hệ hormone sinh dục và cần thiết cho sự sinh sản. Ở phụ nữ, chu kỳ kinh nguyệt điển hình xảy ra hàng tháng giữa thời kỳ dậy thì và mãn kinh.
Chu kỳ kinh nguyệt được chia ra làm 3 giai đoạn: giai đoạn hình thành nang mạc (14 ngày, trong đó 5-6 ngày kinh nguyệt); giai đoạn rụng trứng (chỉ diễn ra trong khoảng 24h) và cuối cùng là giai đoạn hoàng thể (diễn ra trong khoảng 14 ngày). Kết thúc pha hoàng thể là bắt đầu cho một chu kì hình thành nang trứng mới.
Quy trình này quay vòng trong khoảng 28 ngày. Nhưng ở một số phụ nữ, giai đoạn rụng trứng sẽ chậm lại so với bình thường. Nhưng dù thế nào, giai đoạn hoàng thể vẫn luôn diễn ra trong vòng 14 ngày. Từ đó, ngày rụng trứng có khả năng đậu thai cao nhất được tính là: Chu kì kinh - 14 ngày.
Trứng sau khi rụng có thể sống được khoảng 12-24 giờ, trong khi đó, "tuổi thọ" của tinh trùng có thể lên tới 72 giờ. Như vậy, nếu bạn có quan hệ trước hoặc sau khi rụng trứng 3 ngày (3 ngày trước ngày rụng trứng cho đến 3 ngày sau khi rụng trứng) thì khả năng "dính bầu" sẽ cao.
Như vậy, đối với chu kì bình thường diễn ra 28 ngày, thì ngày rụng trứng sẽ là ngày thứ 14 (28-14=14). Tức là khoảng thời gian từ ngày thứ 11 đến ngày thứ 17 của chu kì kinh nguyệt sẽ là ngày không an toàn và khả năng có thai sẽ cao hơn các ngày khác.
Tuy nhiên, đó là lý thuyết. Còn trên thực tế, sự thay đổi hormone, bệnh tật, chế độ ăn uống, điều kiện sinh hoạt, môi trường... hoàn toàn có thể tác động đến chu kì kinh nguyệt của người phụ nữ, làm cho chu kì thay đổi, từ đó kéo theo chu kì rụng trứng cũng có thể không ổn định.
Ngoài ra, trứng cũng có thể rụng khi có hưng phấn tình dục mạnh. Tránh thai tự nhiên chỉ đạt kết quả 60%, 40% vẫn có thể dính bầu. Vậy triệu chứng của bạn có thê do thay đổi tâm sinh lý nhưng cũng có thể là sự thay đổi do có hiện tượng thụ thai.
Bạn hãy thử que vào thời điểm cách quan hệ 10 - 15 ngày để có kết quả chính xác nhật bạn nhé.

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan