Sản Phụ Khoa

Em đang có thai dược 5 tuần kết quả siêu âm chẩn đoán có nang phần phụ. Em muốn biết nang phần phụ la bị gì và nguyên nhân dẫn tơi bệnh nang phần phụ.Nhờ chuyên gia giải đáp giúp em.

nguyen phuong linh

(2013/11/15 15:43)

Chào bạn,
nang phần phụ là bạn có u nang ở những vị trí tại buồng trứng, tử cung, vòi trứng, thường gặp u nang buồng trứng
U nang buồng trứng là những khối u thường gặp có sự tiến triển rất phức tạp và việc điều trị cũng rất khó khăn. U nang buồng trứng phát sinh từ các mô buồng trứng bình thường hay di căn từ các bộ phận khác của cơ thể đến buồng trứng.
Có 2 loại u nang buồng trứng:
- U nang cơ năng: Là những nang nhỏ ở 2 bên buồng trứng do rối loạn chức năng của buồng trứng gây ra, nó có thể tự mất đi sau một thời gian mà không cần bất cứ phương pháp điều trị nào.
- U nang thực thể: phát triển từ các tổn thương thực thể ở buồng trứng
Các phương pháp điều trị u nang buồng trứng
U nang buồng trứng cơ năng thì không cần điều trị. Nó sẽ tự mất sau 3-6 vòng kinh, do đó bạn có thể yên tâm với những khối u lành tính này.
Đối với những khối u nang buồng trứng thực thể thì phương pháp điều trị hiệu quả nhất là phẫu thuật bóc tách và cắt bỏ. Nếu không được điều trị kịp thời các khối u này sẽ biến chứng: Xoắn hoặc K hoá.
Đối với các khối u nang nước thường phát triển ở người lớn tuổi thì phương pháp điều trị là cắt bỏ cả 2 buồng trứng sẽ có được hiệu quả lâu dài. Nếu đó là khối nang nhầy thì càng nhanh chóng cắt bỏ 2 buồng trứng càng sớm càng tốt tránh nhầy lan rộng và tái phát ra nhiều vị trí khác. Với khối nang bì thì chỉ việc cắt bỏ khố u đó.
Ở người có thai mà phát hiện u nang thì phải được bác sỹ theo dõi cẩn thận và kỹ lưỡng để tránh ảnh hưởng đến mẹ. Nếu bác sỹ chỉ định giữ lại thai thì sẽ được mổ để cắt khối nang vào tháng thứ tư của thai kỳ, còn nếu có bất kỳ biến chứng nào khác thì phải mổ khẩn bất kể bào thai ở tuổi nào.
Ở những người còn trẻ tuổi vẫn có nhu cầu sinh đẻ mà phát hiện u nang ở hai bên của buồng trứng thì cần bóc tách khối u sớm để bảo tồn tồn phần còn lại của tử cung và vòi trứng.
Với những khối nang buồng trứng có bề mặt sần sùi, có dấu hiệu nứt vỡ ở những người trên 40 tuổi cần làm sinh thiết tức thì để đề phòng chuyển u ác tính ảnh hưởng tính mạng của bệnh nhân.
Cần phẫu thuật bóc tách khối nang nếu chúng phát triển xâm lấn dây chằng rộng tránh làm tổn thương niệu quản, hệ động mạch chậu, bàng quang và trực tràng.
U nang buồng trứng càng được phát hiện sớm thì càng ít có nguy cơ ảnh hưởng đến chức năng làm mẹ của người phụ nữ. Vì vậy, lời khuyên với phụ nữ là khám phụ khoa định kỳ để kịp thời phát hiện và điều trị sớm.

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan