Cơ Xương Khớp

xin chào bác sỹ:rntôi hay bị mệt mỏi các đốt xương ngón tay.các khớp tay chân và lưng.khi mỏi hay bị giật rất khó chịu.trước đây tôi có bị tai nạn.gảy xương gò má và có 1 vết thẹo trên mí mắt trái.khi mệt mỏi thì rất ngứa,gải kg thấy đã ngứa và rất khó chịu.xin cho hỏi có phải do tôi bị viêm gan C nên thế hay vì lý do nao khác?rntôi phát hiện tôi bi viêm gan C (vgC) cách đây 2nam.sau lần bị tai nạn đó.đã đi khám ở bv nhiệt đới và 1 số bv khác ở SG.nhưng chưa có 1 phát đồ điều trị gì cả.(vi hoàn cảnh)chỉ đi kham thông wa bảo hiểm.nên chưa co dc kết quả j.chỉ dc uống 1 số thuốc đơn giãn của baohiem.và bỏ den nay kg chửa củng cả năm rồi.rnxin bác sỹ tư vấn tôi phai làm gì?có cách nào khắc phục dc tình trạng trên?củng như về vgC.rnnếu được xin bác sỹ cho số dt để tiện liên lạc củng như chia sẻ được kỹ càng hơnrnXIN CHÂN THÀNH CẢM ƠN

nguyễn quang phi nhật

(2013/11/05 05:48)

Chào bạn,
\nVới triệu chứng bạn mô tả thì tình trạng các khớp xương chân, tay , lưng hay mỏi mệt, ngứa ở da có liên quan đến bệnh viêm gan C đó bạn. Đối với bệnh này khoảng 6% bệnh nhân viêm gan C mới có một vài triệu chứng tiêu biểu. Nhưng những triệu chứng này cũng rất mơ hồ và rất nhẹ, nên thường không được để ý tới. Triệu chứng thường xuyên nhất là mệt mỏi, thường vào xế chiều. Khả năng tập trung tư tưởng có thể giảm dần một cách tương đối nhanh chóng. Một ít người cảm thấy đau "lâm râm", "nhoi nhói" phần bụng trên dưới xương sườn bên phải hoặc buồn nôn, khó chịu, da nổi ngứa, đau khớp xương và bắp thịt. Nếu không được khám phá và chữa trị kịp thời, bệnh mỗi ngày một nặng hơn. Gan mỗi ngày một viêm hơn, đưa đến bệnh xơ gan, rồi chai gan.
Bạn nên đi tái khám kiểm tra xem mức độ bệnh của bạn để có hướng điều trị kịp thời. Trong thời gian này bạn nên có chế độ dinh dưỡng hợp lý như:

Trong trường hợp viêm gan cấp - tế bào gan bị phá hủy cấp tính; các hoạt động bình thường của gan có thể bị xáo trộn; thường biểu hiện mệt mỏi và rối loạn tiêu hóa (chán ăn, ăn không tiêu, đầy bụng, tiêu chảy, hay nôn ói).
Lúc này không nhất thiết phải kiêng ăn quá mức, ngược lại cần ăn đầy đủ dinh dưỡng. Nên chọn thức ăn dễ tiêu hóa. Không ăn lòng đỏ trứng. Nên dùng các loại thịt cá nạc, đậu hũ..Nếu tình trạng bệnh nặng hơn, bắt đầu có các triệu chứng vật vã, lơ mơ thì phải giảm lượng đạm, giảm chất béo. Không dùng thức ăn có nhiều cholesterol như óc, tim, gan, lòng heo, lòng đỏ trứng vì sự bài tiết mật có thể bị giảm hoặc bế tắc, dẫn đến không tiêu hóa hết các chất béo.
Đặc biệt, ăn nhiều rau quả tươi sẽ cung cấp chất khoáng và vitamin cần thiết để gan hoạt động bình thường trở lại. Quan trọng nhất, bắt buộc phải tuân thủ, đó là ngưng hẳn rượu bia và thức uống có cồn đến khi gan hồi phục hoàn toàn. Thận trọng khi sử dụng các loại thuốc vì một số thuốc có thể gây độc cho gan như thuốc an thần, thuốc giảm đau - chống viêm.
Nếu bệnh nhân bị nôn ói liên tục hoặc tiêu chảy nhiều, cần nhập viện để truyền dịch và nuôi ăn bằng truyền dịch. Còn nếu chỉ buồn nôn nhẹ thì có thể điều trị ở nhà. Nên chia nhỏ bữa ăn trong ngày, ăn từng ít một, không ăn quá no.


\nChế độ dinh dưỡng đối với bệnh gan tùy thuộc vào từng giai đoạn của bệnh. Trong trường hợp viêm gan cấp - tế bào gan bị phá hủy cấp tính; các hoạt động bình thường của gan có thể bị xáo trộn; thường biểu hiện mệt mỏi và rối loạn tiêu hóa (chán ăn, ăn không tiêu, đầy bụng, tiêu chảy, hay nôn ói).

Lúc này không nhất thiết phải kiêng ăn quá mức, ngược lại cần ăn đầy đủ dinh dưỡng. Nên chọn thức ăn dễ tiêu hóa. Không ăn lòng đỏ trứng. Nên dùng các loại thịt cá nạc, đậu hũ...

Nếu tình trạng bệnh nặng hơn, bắt đầu có các triệu chứng vật vã, lơ mơ thì phải giảm lượng đạm, giảm chất béo. Không dùng thức ăn có nhiều cholesterol như óc, tim, gan, lòng heo, lòng đỏ trứng vì sự bài tiết mật có thể bị giảm hoặc bế tắc, dẫn đến không tiêu hóa hết các chất béo.

Đặc biệt, ăn nhiều rau quả tươi sẽ cung cấp chất khoáng và vitamin cần thiết để gan hoạt động bình thường trở lại. Quan trọng nhất, bắt buộc phải tuân thủ, đó là ngưng hẳn rượu bia và thức uống có cồn đến khi gan hồi phục hoàn toàn. Thận trọng khi sử dụng các loại thuốc vì một số thuốc có thể gây độc cho gan như thuốc an thần, thuốc giảm đau - chống viêm.

Nếu bệnh nhân bị nôn ói liên tục hoặc tiêu chảy nhiều, cần nhập viện để truyền dịch và nuôi ăn bằng truyền dịch. Còn nếu chỉ buồn nôn nhẹ thì có thể điều trị ở nhà. Nên chia nhỏ bữa ăn trong ngày, ăn từng ít một, không ăn quá no.\n - See more at: http://www.phongkhamthienhoa.vn/nguoi-bi-benh-gan-nen-an-gi-va-kieng-gi-_98.aspx#sthash.yNlLpPBs.dpuf
Chúc bạn sớm ổn định bệnh!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan

Cơ Xương Khớp
Chau bi cong veo cot song, lech rat it, bay gio minh dieu tri sao a?

Nguyen Thai Son

(2016/02/22 18:44)