Bệnh Khác

chào bác sĩ, cho con hỏi dấu hiệu của người nhiễm giun sán? cách điều trị như thế nào? bị nhiễm giun nặng thì phải làm gì? không đến bác sĩ được không vì con ngại tới bệnh viện. cảm ơn bác sĩ ạ

tran long

(2013/10/30 07:03)

Chào bạn
Tuy nhiên, một số trường hợp có kèm những biểu hiện ở đường tiêu hóa như đau bụng, có khi nhầm lẫn với đau dạ dày; táo bón hoặc tiêu chảy; phân có thể có đàm nhớt hay máu; đầy bụng khó tiêu; buồn nôn, nôn; chán ăn; tắc ruột ở trẻ nhỏ do lòng ruột bị tắc vì chứa quá nhiều giun, đau thượng vị; đau quanh rốn; đau bụng dưới.
Bên cạnh đó là những biểu hiện: ngoài đường tiêu hóa: Dị ứng (dị ứng thức ăn, mề đay, ban); thiếu máu (xanh xao, mệt mỏi); thần kinh (lo âu, bứt rứt, kém tập trung, giảm trí nhớ). Ấu trùng lạc nhầm chỗ: dễ bị chẩn đoán nhầm viêm phổi do thở khò khè như hen suyễn; u não, liệt động kinh, mắt sưng, giảm thị lực… Ngoài ra, còn có một số trường hợp có ấu trùng di chuyển ở da.
Phòng ngừa nhiễm giun, sán
Tẩy giun định kỳ 6 tháng/lần ở trẻ em và người lớn. Với 1 liều thuốc tẩy giun như Albendazol 400mg (2 viên Zentel) hoặc Mebendazol 500mg (1 viên Fugacar 500mg) có thể diệt các loại giun thông thường như giun đũa, tóc, móc, kim. Phụ nữ có thai và trẻ dưới 2 tuổi không được xổ giun.
Nếu đã uống thuốc mà các triệu chứng vẫn không giảm, hoặc nghi ngờ mình bị nhiễm giun, sán thì nên đi khám, xét nghiệm phân hoặc máu để xác định.
Với các loại giun khác như giun lươn, giun đầu chó, giun đầu gai, sán lá gan… việc điều trị sẽ phức tạp hơn. Người bệnh cần đi khám để được chẩn đoán và điều trị.
Chúc bạn mạnh khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan