Sản Phụ Khoa

Dạ, chào bác sĩ!rnNăm nay cháu 20 tuổi, 2 năm gần đây kể từ khi đi học đại học trong Sài Gòn, kinh nguyệt của cháu không đều cho lắm, lúc ở quê thì khá đều chỉ trễ hoặc sớm khoảng 2-3 ngày. Nhưng 2 năm nay kinh nguyệt cháu hơi thất thường,có lúc 35 ngày, có lúc 44 ngày, chu kì dao động từ 22-27 ngày, năm trước thường là 22-23 ngày, lúc cháu về quê hồi tháng 8 thì 29 ngày, tháng 9, 10 là 27, 26 và 25 ngày, như vậy thì 1 tháng có kinh 2 lần luôn. Xin hỏi như vậy cháu có bị bệnh gì không ạ?rnCháu xin cảm ơn ạ!

Châu Thị Kim Ngân

(2013/10/29 20:02)

Chào bạn,
Kinh nguyệt là sự chảy máu có chu kỳ ở niêm mạc tử cung dưới tác dụng trực tiếp của hormone buồng trứng và chịu sự điều hòa của hệ thần kinh và hệ nội tiết. Bình thường, chu kỳ kinh nguyệt của phụ nữ kéo dài 28-30 ngày, có khi ngắn hơn (24-25 ngày) hoặc dài hơn (34-35 ngày), thời gian chảy máu từ 3-5 ngày.
Chu kỳ kinh nguyệt chia thành 2 giai đoạn: giai đoạn estrogen (tính từ ngày sạch kinh đến ngày rụng trứng) và giai đoạn progesteron (từ ngày rụng trứng đến ngày cuối cùng chảy máu).
Nếu chu kỳ kinh ngắn dưới 24 ngày hoặc dưới 3 tuần thì được coi là hiện tượng rối loạn kinh nguyệt thể kinh mau (polymenorrhea). Nguyên nhân gây ra tình trạng này là do nang noãn sớm trưởng thành, giai đoạn phát triển rút ngắn. Đây là một hình thức rối loạn hormone gây rối loạn kinh nguyệt nên mặc dù không ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe nhưng nó lại có thể có tác động đến khả năng sinh sản của người phụ nữ nhiều.
Tuy nhiên bạn mới chỉ 20 tuổi vì thế việc chu kỳ kinh có thay đổi vài ngày cũng là bình thường vì chu kỳ kinh ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố như: tâm lý, dinh dưỡng, học hành căng thẳng, thức khuya cũng làm cho chu kỳ kinh bị thay đổi. Nếu bạn chưa yên tâm về tình trạng của mình bạn nên đi khám để biết chính xác nhất về sức khỏe của mình và những rắc rối do chu kì kinh nguyệt có thể đem lại. Dựa trên các kết quả xét nghiệm, bác sĩ mới có thể kết luận, kinh nguyệt của bạn như vậy có ảnh hưởng gì nhiều đến sức khỏe không.
Chúc bạn vui, khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan