Tai Mũi Họng

Chào Bs, tháng trước em đi xét nghiệm dị ứng , thì biết em bị dị ứng nặng với mạt nhà và bụi nhà. Vì thế em thường bị nghẹt mũi , sổ mũi và trong họng có đờm, 2-3 phút em phải khạc khạc 1 lần cho hết đờm trong cổ họng. Em xin hỏi BS bệnh này có nguy hiểm không ? dị ứng mạt nhà mà không trị để lâu có sao không ? và cách đề phòng và trị là gì ? Cám ơn BS

Thanh Nguyen

(2013/10/11 03:24)

Chào bạn,
Khi bị dị ứng với bụi và mạt nhà, bạn sẽ có biểu hiện ngạt mũi, hắc xì thường xuyên, hành động này lặp đi lặp lại nhiều lần gây kích thích họng, mũi lâu ngày gây viêm xoang, viêm họng mạn tính. Đây là vấn đề gây phiền toái nhất và ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe và sinh hoạt hằng ngày của bạn.
\nViệc phòng, chống mạt bụi nhà và các quần hợp vi nấm có thể thực hiện bằng biện pháp là giảm ẩm độ trong phòng ngủ, vệ sinh, cải thiện môi trường sống và làm giảm bớt tối đa khả năng có mặt của bụi ở trong nhà.
Phòng ngủ và phòng ở cần thiết phải lắp đặt máy điều hòa nhiệt độ hoặc ứng dụng các biện pháp khác để làm giảm độ ẩm. Nên thường xuyên thay tấm trải giường, giặt khăn trải giường, áo gối, chăn, chiếu, màn ngủ... để làm giảm lượng thức ăn của mạt, dẫn đến việc giảm mật độ hoạt động của mạt bụi nhà trú ẩn.
Biện pháp hút bụi ở giường ngủ, thảm trải nhà, đồ dùng gia đình... cũng có tác dụng làm giảm số lượng mạt có mặt ở trong nhà. Sử dụng các loại hóa chất diệt côn trùng thông thường không có hiệu quả đối với mạt bụi nhà. Riêng sản phẩm hóa chất diệt côn trùng có hoạt chất benzyl benzoate thì có khả năng diệt được loại mạt bụi khi xử lý nệm giường, thảm trải nhà, nệm ghế ngồi...

Ngoài việc giảm số lượng mạt trong nhà một điều bạn cần quan tâm đó là tăng cường sức đề kháng của cơ thể, tăng cường hệ miễn dịch để chống lại các tác nhân xâm nhập cơ thể bằng cách thiết lập một chế độ ăn uống, sinh hoạt điều độ, tập thể dục để tăng sức bền, sức dẻo dai của cơ thể.

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan