Bệnh Khác

chào bác sĩ:rnmẹ tôi nay 68 tuổi mỗi bữa an được khoảng 2 chén cơm nhưng thức an không ăn được hoặc ăn rất ít.nên trông cơ thể rất gầy và xuống cân.bởi vì cứ mỗi lần ă thức ăn hoặc canh là bị ợ và ói ( vd căn hầm xương, phở). xin bác sĩ cho hỏi đó là nguyên nhân gì và cách điều trị ra sao để mẹ tôi ăn uông bình thường để có chất bổ sung cơ thể.rncam ơn!

nguyễn thi thơm

(2013/10/10 21:37)

Chào bạn


Cảm giác buồn nôn, ọe (ói) xuất hiện ở con người từ khi mới lọt lòng. Đối với một đứa trẻ 4, 5 tháng tuổi, khi ăn những thức ăn đặc, sệt quá thì việc chúng trớ ra (nôn) là hết sức bình thường.
Như đã biết, nôn ọe là phản ứng tiềm thức của con người từ khi còn là một đứa trẻ. Nó xuất hiện khi một đứa bé phải ăn những đồ ăn quá đặc mà ruột không thể hấp thụ. Kết quả là, để điều hòa quá trình ấy, nôn ọe hình thành để giúp bé không bị nghẹn và ngạt thở.

Khi nôn, cổ họng sẽ co thắt, đẩy thức ăn ngược lên miệng và ra ngoài. Nói cách khác, đây là một trong những bản năng sinh tồn của loài người. Chúng sẽ không xuất hiện nữa khi đứa trẻ được 9 tháng tuổi - khi bắt đầu ăn được những thức ăn đặc, sền sệt.
Mặc dù vậy, có một nghịch lí, não vẫn cho rằng bạn luôn là trẻ con. Một nghiên cứu đã chỉ ra, có từ 10 - 15% người lớn rất hay gặp hiện tượng buồn nôn, ọe như trên, đặc biệt là khi ăn. Hầu hết họ đều mắc chứng kén ăn hoặc suy dinh dưỡng.
Trong một trường hợp khác, rất có thể bạn hay buồn nôn là do một tổn thương tâm lí hoặc cú sốc nào đó có liên quan tới thực phẩm. Chẳng hạn như hồi bé, bạn ăn một món ăn và món đó khiến bạn bị nghẹn, tiêu chảy, ốm…
Bạn thử tìm cách thay đổi món ăn, thay đổi khẩu vị cũng như khẩu phần ăn cho mẹ bạn. Nếu vẫn không giải quyết được tình trạng, thì bạn nên đưa bạn đến chuyên gia tư vấn dinh dưỡng để họ tư vấn thực phẩm phù hợp với mẹ của bạn.
Chúc bạn và gia đình mạnh khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan