Sản Phụ Khoa

Xin chào các bác sỹ và các tư vấn viên. Em nay nay 27 tuổi.Cho em hỏi. ngày 29/9/2013 Thai nhi của em được 22 tuần tuổi, đi siêu âm bác sỹ nói nước ối góc sâu nhất 60mm, lượng ối hơi nhiều. Còn các chỉ số khác đều tôt, bé phát triển tôt. Vậy nước ối của em nhiều hơn mức bình thường là bao nhiêu , và lượng 60mm sẽ bằng bao nhiêu ml. Với lượng như vậy có ảnh hưởng gì đến thai nhi hay không, Cảm ơn bác sỹ

Nguyễn Thị Chung

(2013/09/30 15:55)

Chào bạn,
Nước ối là dịch thể bao bọc thai nhi, giúp thai nhi tránh khỏi những va chạm bên ngoài, tham gia vào sự trao đổi chất của thai nhi, đồng thời còn có tác dụng bảo vệ người mẹ tránh khỏi những cơn đau do thai nhi đạp. Lượng nước ối nhiều hay ít đều không tốt đối với bà mẹ và thai nhi. Nước ối có vai trò như một lớp đệm, giúp bảo vệ thai nhi và giúp cho thai nhi phát triển. Trong giai đoạn đầu, nước ối được hình thành do sự thẩm thấu của huyết thanh mẹ qua màng ối, hoặc thẩm thấu của huyết thanh con qua da thai nhi. Trong giai đoạn sau, từ lúc thai nhi được 10 - 12 tuần tuổi, nước ối được hình thành do nước tiểu tiết ra từ thận và dịch từ phổi của thai nhi. Khi được 16 - 32 tuần, lượng nước ối đạt từ 250 - 800ml, rồi tăng lên 1.000ml và duy trì cho đến khi thai nhi 36 tuần tuổi (bác sĩ có thể tính lượng nước ối qua siêu âm). Từ thời điểm này đến lúc sinh, lượng nước ối sẽ giảm dần đi, và còn lại độ chừng 500ml (lúc sinh). Do vậy, nếu thai càng già tháng, thì lượng nước ối càng ít đi.

Thường trong thời kỳ mang thai, lượng nước ối vượt quá 2000ml đều được coi là quá nhiều, phụ nữ mang thai nếu như nước ối quá nhiều sẽ có hiện tượng khó thở, bụng trên có những triệu chứng khác thường, tử cung to hơn so với những phụ nữ mang thai bình thường, thai nhi đạp yếu, nhịp tim không rõ.
Nguyên nhân dẫn đến nước ối nhiều
- Thai nhi dị dạng: trong số những phụ nữ phát hiện lượng nước ối nhiều có đến 18%-40% đa phần là thai nhi dị dạng, trong đó thường gặp như não khiếm khuyết, não phình to, rạn cột sống.
- Những phụ nữ trong thời kỳ mang thai mắc bệnh tiểu đường, viêm gan, cao huyết áp.

Bạn đừng quá lo lắng, nếu nước ối quá nhiều bác sĩ có thể can thiệp bằng biện pháp rút nước ối.

Chúc bạn mẹ tròn con vuông !

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan

Sản Phụ Khoa
E co ngay ngay 14/1va e qh vào ngay 29thi e co the co thai ko z

Le thi thủy

(2016/03/15 02:13)