Cơ Xương Khớp

Thưa Bác sĩrnTôi năm nay 61 tuổi, tôi bị đau gót chân gần 1 năm nay, tôi có đến bệnh viện địa phương khám và trị. Lúc đầu, tôi chỉ bị đau gót chân bên mặt, sau khi trị hết gai gót tiếp tục uống thuốc hơn 6 tháng nhưng không hết. Bệnh viện cho tôi thuốc đau nhức, thuốc viêm khớp dạng thấp ..Bệnh viện ở đây nói là do sự thóai hóa của xương ở người lớn tuổi nên cho tối uống nhiều calcium ...Tôi trị và uống thuốc ở BV này hơn 6 tháng mà vẫn không hết..Sáng dậy chân tôi vẫn còn đau khi đứng dậy và vận động khỏang vài phút sau thì tôi mới đi được bình thường. Hiện nay cả hai chân tôi đều bị đau..Đặc biệt là ở vành rìa ngòai chân (phía mắc cá) ..rnXin Bác sĩ cho tôi biết tôi có nên tiếp tục uống thuốc đau nhức như thế này nữa hay không? Tôi có nên đi Trung Tâm chỉnh hình để chữa bệnh của mình cho đúng cách hay không?rnXin chân thành cảm ơn

Hùynh Thị Ngọc Tuyết

(2013/09/24 23:32)

Chào bác,
\nDấu hiệu nổi bật là đau phía dưới gót chân, có đặc tính là đau nhiều về sáng và giảm đi trong ngày. Đau có thể trở lại sau khi vận động đi lại nhiều và thuyên giảm khi nghỉ ngơi. Người bệnh thường mô tả có cơn đau buốt rất khó chịu khi vừa ngủ dậy bước chân xuống giường, hoặc khi đang ngồi lâu đứng dậy đi thì bị đau. Nhiều trường hợp bệnh nhân chỉ cần vận động đi lại một lát thì tự nhiên hết đau, cứ như là “bệnh giả vờ” vậy.
\nCác phương pháp điều trị cơ bản bao gồm: thay đổi thói quen đi đứng, dùng thuốc giảm đau chống viêm dạng uống hoặc tiêm tại chỗ, mang nẹp chỉnh hình và vật lý trị liệu. Bệnh nhân cần lưu ý là bệnh gai gót chân cho dù điều trị đúng phương pháp thì cũng thường lâu khỏi, có khi phải mất nhiều tháng cho đến hàng năm trời. Tuy nhiên, đa số trường hợp có thể điều trị khỏi với các phương pháp nói trên. Chỉ định phẫu thuật khi mà các phương pháp điều trị không mổ tỏ ra không hiệu quả và khi bệnh đã kéo dài ít nhất trên một năm.
Để điều trị bệnh và đề phòng tái phát, người bị bệnh gai gót chân cần phải thay đổi các thói quen đi đứng hàng ngày. Không nên: đi chân đất, đứng lâu, ngồi chồm hổm, đi bộ đường xa. Nên đi giày dép đế mềm bằng phẳng, giảm cân nặng ở người thừa cân hoặc béo phì, thường xuyên tập thể dục thể thao hợp lý để tăng cường sự dẻo dai của bàn chân và cân gan chân.
Chúc bác sức khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan