Bệnh Khác

Tôi năm nay 33 tuổi (nam), chưa lập gia đình, cách đây 3 tháng tôi có đi khám sức khỏe định kỳ và xét nghiệm máu, kết quả tôi bị dương tinh với virus viêm gan B. Trước đó 1 năm thì tôi âm tính với loại virus này.rn Xin cho hỏi: các triệu chứng và diễn biến của bệnh này như thế nào? Các giai đoạn tiến triển của bệnh lý này ra sao và biểu hiện của từng giai đoạn đó đến sức khỏe người nhiễm? Nếu khi đã dương tính với virus viêm gan B, sau thời gian dùng thuốc điều trị mà xét nghiệm lại âm tính với loại virus này, và tiêm ngừa viêm gan B thì có đạt hiệu quả phòng ngừa không?rn Tôi không hút thuốc, các chất rượu bia tôi rất ít uống, hầu như là không uống, thỉnh thoảng có dùng cà phê. Hiện tôi đang sử dụng thuốc uống điều trị bệnh viêm gan B (thuốc Diệp Hạ Châu dạng viên nang trong thành phần thuốc có Herba Phyllanthi urinariae).rn Rất mong được chương trình tư vấn. Chân thành cảm ơn.

Huỳnh Công Nhựt

(2013/09/18 16:13)

Chào bạn,
\nDiễn tiến tự nhiên của bệnh như sau:
\n1. Nhiễm trùng cấp tính
Nhiễm SVVG B cấp tính có biểu hiện giống cảm cúm, thỉnh thoảng có cảm giác buồn nôn, ói mửa. Ðôi khi, nhiễm trùng cấp có thể nặng hơn với triệu chứng vàng da, vàng mắt, đau bụng, nước tiểu sẫm màu.
2. Nhiễm trùng mạn tính
90% trường hợp nhiễm SVVG B ở tuổi trưởng thành sẽ hồi phục hoàn toàn và không bao giờ bị siêu vi quấy rầy lại. Chỉ có 10% chuyển thành "người mang trùng mạn tính".
Tuy nhiên, ở trẻ nhiễm siêu vi B từ lúc mới sinh, bệnh diễn biến khác hẳn. Khoảng 90% số trẻ này sẽ trở thành người mang bệnh mạn tính. Giai đoạn này kéo dài nhiều năm, có thể không có biểu hiện lâm sàng, cuối cùng dẫn tới những hậu quả nghiêm trọng như xơ gan, có nước trong ổ bụng, chảy máu đường tiêu hóa do vỡ mạch máu bị giãn, ung thư gan.
Nói chung, khi bệnh đã tiến triển đến giai đoạn xơ gan, chức năng gan khó có thể hồi phục, ngay cả khi tình trạng viêm gan được cải thiện. Vì vậy, các thầy thuốc thường điều trị bệnh sớm nhằm ngăn ngừa hoặc làm chậm quá trình xơ gan.
Về chế độ dinh dưỡng
\n Chế độ ăn
Nếu Bạn là người lành mang mầm bệnh, Bạn nên hạn chế uống rượu. Người nghiện rượu mắc bệnh viêm gan B thường hay bị xơ gan hơn. Chế độ ăn bình thường là thích hợp với hầu hết trường hợp viêm gan siêu vi B. Khi có xơ gan, Bác Sỹ khuyên Bạn nên giảm muối trong chế độ ăn.
Lối sống
Người bị nhiễm SVVG B thường lo lắng về nguy cơ truyền bệnh sang những người xung quanh. Mối lo này hoàn toàn hợp lý bởi vì siêu vi B lây nhiễm qua tiếp xúc với máu hoặc dịch tiết của bệnh nhân, cũng như do quan hệ tình dục. Hiện nay, đã có vắc-xin chủng ngừa cho những người tiếp xúc với người mang mầm bệnh (bạn tình, trẻ em, cha mẹ, người chăm sóc.).
Dù sao, người mang mầm bệnh cần có biện pháp đề phòng thích hợp, ví dụ nếu Bạn bị đứt tay, hãy lau sạch máu bằng thuốc sát trùng. Nên sử dụng biện pháp bảo vệ khi quan hệ tình dục.
Ðiều trị
Tùy theo quyết định của Bác Sỹ, một số trường hợp cần điều trị sớm và tích cực. Mục đích điều trị nhằm:
(a) Loại trừ hoặc giảm thiểu tình trạng viêm gan, do đó ngăn ngừa, làm chậm tiến triển sang giai đoạn xơ gan, ung thư gan.
(b) Ðào thải toàn bộ, hoặc một phần lượng siêu vi B trong cơ thể, đặc biệt ở trong gan.
Việc làm của bạn bây giờ là nên tuân thủ theo hướng dẫn của bác sĩ, bệnh viêm gan là một loại bệnh khó chữa khỏi, do đó bạn nên kiên trì tuân thủ chỉ định của bác sĩ để bệnh sớm ổn định.
\nChúc bạn sớm hồi phục!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan