Cơ Xương Khớp

Chào bác sĩ. Em năm nay 25 tuổi. Từ khi mang thai tháng thứ 5, em thường bị đau lưng, đau hông. Em đã hỏi bác sĩ và được giải thích là do mang thai, cái thai chèn vào dây thần kinh lên bị vậy, sau khi sinh sẽ khỏi. Nhưng sau khi sinh em chỉ khỏi được khoảng 1 tuần, sau đó lại tiếp tục bị đau như trước cho tới hiện nay( em đã sinh được 5 tháng). Vậy bác sĩ cho em hỏi, em bị vậy là làm sao, có cần phải đi khám Bác sĩ không hay cứ để vậy lâu dần sẽ khỏi. Mong sớm nhận được sự giải đáp từ bác sĩ. Em cảm ơn nhiều.

Nguyễn Thị Huyền

(2013/08/27 22:49)

Chào bạn,
\nNgười ta thấy khoảng 50% thai phụ bị đau lưng. Nguyên nhân là do trong thời gian mang thai, tử cung của bạn mở rộng và trải dài, làm suy yếu cơ bụng và làm thay đổi tư thế của bạn, cột sống bị kéo về phía trước, khiến lưng trở nên căng hơn, đồng thời sự gia tăng trọng lượng khiến cho cơ bắp cũng như các khớp căng thẳng, chịu nhiều áp lực hơn.
Hơn nữa, việc thay đổi nội tiết tố trong thai kỳ có thể làm nới lỏng các khớp và dây chằng nối với xương chậu, cột sống, khiến cho bạn cảm thấy kém ổn định hơn và gây đau khi đi, đứng, ngồi trong thời gian dài, hoặc nằm trên giường, ngồi ghế thấp, bồn tắm cúi xuống hay nâng vật gì đó.
Ngoài ra, nhiều bà mẹ trẻ vô tình làm cho vấn đề trở nên tồi tệ hơn khi cho con bú không đúng cách: Căng cơ cổ và lưng trên khi bạn nhìn xuống.
Sự kiệt sức tổng thể cũng như căng thẳng khi bạn chăm sóc trẻ sơ sinh cả ngày cũng có thể làm cho tình trạng này khó phục hồi những cơn đau nhức sau khi sinh con, bao gồm đau lưng.
Thường thì vài tháng sau khi sinh, người phụ nữ sẽ không còn đau, mặc dù một số phụ nữ sẽ tiếp tục bị đau lâu hơn, thậm chí đến một năm.
Những phụ nữ đau lưng trước khi hoặc trong khi mang thai có nhiều khả năng sẽ tiếp tục đau lưng sau khi sinh, đặc biệt nếu cơn đau nghiêm trọng bắt đầu khá sớm trong thai kỳ. Việc thừa cân sau sinh cũng làm tăng nguy cơ đau hơn.
Để giảm đau bạn nên vận động như đi bộ: tắm nước nóng, matxa, không mang vác vật nặng, chú ý tư thế cho con bú, tập một số các động tác để giảm đau.
\nChúc bạn sớm hồi phục!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan