Tim Mạch

rnTên : Trịnh văn ToảnrnTuổi: 35rnChuẩn đoán của bác sỹ: cơ hoành trái dâng cao ( chụp cắt lớp 24 dẫy)rnTriệu chứng bệnh: khó thở khi gắng sức, khó thở khi nằm ngửa.rnXin bác sỹ tư vấn cho phương án điều trị.rn- Có điều trị bằng nội khoa đươc không?rn- Điều trị bằng ngoại khoa có còn khó thở khi gắng sức không?rnXin chân thành cảm ơn! rn

Trịnh Văn Toản

(2013/08/27 04:07)

Chào anh
Cơ hoành là một cấu trúc cân-cơ có hình vòm tạo thành vách ngăn, ngăn cách khoang ngực với khoang bụng. Như bạn mô tả, cũng như chỉ định của bác sỹ, anh bị rối loạn cơ hoành dẫn đến hiện tượng khó thở như của bạn. Có rất nhiều nguyên nhân gây rối loạn chức năng cơ hoành như: tổn thương tại não và tủy sống như xơ cứng rải rác, đột quỵ, liệt tứ chi, xơ cứng cột bên teo cơ, bại liệt, teo cơ do tổn thương tủy sống, chấn thương cột sống cổ, tổn thương thần kinh hoành, các khối u trung thất, bệnh lý thần kinh ngoại vi, tổn thương thần kinh hoành trong phẫu thuật tim. Tình trạng gây căng phổi quá mức gặp trong bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, hen phế quản... cũng có thể gây tổn thương cơ hoành.
Để điều trị rối loạn chức năng cơ hoành chủ yếu là điều trị nguyên nhân gây ra bệnh như tôi đã nói ở trên thì mới điều trị được căn nguyên gốc rễ của bệnh như các bệnh lý tại não và tủy sống, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, hen phế quản, chống nhiễm khuẩn... Nếu triệu chứng khó thở tăng lên, có thể cho bệnh nhân thở máy ngắt quãng hoặc liên tục. Phẫu thuật khâu kéo căng cơ hoành cũng được chỉ định trong một số trường hợp nặng, điều trị nội khoa không kết quả.
Chúc anh sức khỏe

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan