Bệnh Khác

Cháu năm nay 22 tuổi . Mắt cháu do đeo kính lâu năm nên giờ nhìn rất sâu . Xin bác sĩ tư vấn cho cháu cách khắc phục . Nếu cháu mổ mắt thì mắt có trở lại bình thường , hết bị sâu không ạ ? Nếu cháu cứ để như hiện giờ có thể bị biến chứng hoặc sâu hơn nữa không ạ ?

Trần Ngọc Ly

(2013/08/23 18:05)

Chào bạn,
\nCác bác sĩ nhãn khoa đều khẳng định rằng, không phải ai bị cận thị cũng cần đeo kính. Vật dụng hỗ trợ này không cần thiết với những người cận dưới 0,75 đi ốp, chỉ cần biết cách tập luyện, nghỉ ngơi cho mắt tự điều tiết trở về bình thường. Nếu cận từ 1 đến 2,5 đi ốp, bạn bắt đầu phải đến cơ sở nhãn khoa để đo và cắt kính, nhưng chỉ cần dùng những lúc nhìn xa. Nếu nhìn gần như đọc sách, xem TV, dùng máy tính… thì nên để mắt tự “xử lý”, với điều kiện là ánh sáng phải đủ, khoảng cách mắt hợp lý và không được đọc quá lâu.
Những người cận nặng hơn cần dùng kính cả khi nhìn gần, nhưng các bác sĩ cũng khuyên nên sắm hai chiếc kính, trong đó kính dùng khi nhìn gần nên nhẹ hơn kính để nhìn xa 2 – 3 đi ốp.
Điều gì sẽ xảy ta nếu như bạn có chỉ định đeo kính mà không thực hiện? Theo bác sĩ nhãn khoa Trần Thế Hưng, khi không có kính, mắt bạn sẽ phải cố gắng điều tiết để nhìn cho rõ vật, làm cho trục nhãn cầu càng dài hơn, đồng nghĩa với việc tăng độ cận. Vì thế, đừng vì ngại xấu mà “hành hạ” đôi mắt mình.
Một số người từ chối kính vì sợ mắt sẽ lệ thuộc vào kính nên thị lực giảm đi, hoặc đeo nhiều mắt sẽ lồi hơn, sâu hơn điều đó không hề có cơ sở khoa học. Nỗi lo kính cận sẽ khiến đôi mắt trở nên lờ đờ cũng không đúng, mà đó chỉ là cảm nhận chủ quan do người ta đã quen nhìn bệnh nhân đeo kính, nên khi bỏ kính ra thì trông không quen mắt mà thôi.
Tuy nhiên, đeo kính liên tục 24/24h cũng không hề tốt. Nên tháo kính ra cho mắt nghỉ ngơi khi đã xong việc. Nếu đeo kính mọi lúc mọi nơi, mắt bạn dần dần sẽ mất khả năng tự điều tiết ngay cả khi nhìn một vật rất gần, khiến chuyện lệ thuộc vào kính thành sự thật.
Bạn có thể thực hiện phẫu thuật mắt tuy nhiên cần có sự tư vấn của bác sĩ chuyên khoa trước khi quyết định làm phẫu thuật, sau phẫu thuật mắt có thể trở lại bình thường tuy nhiên cũng có trường hợp sẽ bị tái lại.
\nChúc bạn sức khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan