Cơ Xương Khớp

Cháu năm nay 33 tuổi, năm ngoái có khám ở BV Bạch Mai và phát hiện có gai đôi cột sống lưng, trong thời gian này thấy đau nhiều mà chưa bao giờ đau lâu như vậy. Cháu đứng lên ngồi xuống phải từ từ.rnCháu muốn hỏi liệu có sao không ạ?

Bùi Thanh Hiền

(2013/08/21 04:07)

Chào bạn,
\nHình ảnh gai đôi cột sống có thể gặp cả ở người ít tuổi, cũng như người lớn tuổi. Đó không phải là bệnh mà là tật bẩm sinh. Gai đôi tức là mẫu gai tách đôi không khép kín. Nguyên do như sau: khi còn là bào thai, sụn đốt sống hình cánh cung lõm về phía sau. Đến tháng thứ 3 thai kỳ, hai đầu cánh cung giáp lại thành mẫu gai thoạt tiên tách đôi, sau hợp chất lại tạo nên lỗ ống sống cho tủy sống đi qua. Nhưng nếu sự phát triển có trục trặc do thiểu năng cốt hóa mẫu gai đốt sống ngừng lại, hình thể khi bào thai tồn tại, mẫu gai không hợp nhất làm một mà vẫn tách đôi, sẽ tạo thành gai đôi cột sống. Gai đôi thường gặp ở đoạn sống thắt lưng - cùng là nơi hai mẫu gai ghép lại chậm so với các đốt sống phía trên. Bình thường sự cốt hóa mẫu gai ở đoạn sống này cũng chỉ hoàn thiện khi cơ thể trên 10 tuổi.
Với trẻ nhỏ mà gai đôi có thể nguy hiểm, vì nơi hở thường lớn có thể gây ra thoát vị màng tủy, tủy màng tủy. Nhưng với người trưởng thành gai đôi cột sống lại thường lành tính, y học gọi là "gai đôi thể ẩn". Hầu hết là gai đôi cột sống thắt lưng 5 (L5), hoặc đốt sống cùng 1 (S1), it1 khi ở cả hai đốt sống. Người bị gai đôi cột sống khá nhiều, có tài liệu nêu tới 10-25% dân số. Đại đa số những trường hợp này là dị dạng nhỏ, mẫu gai tuy không khép kín nhưng đường tách đôi rất hẹp, không gây thoát vị các thành phần của tủy sống nên không có biểu hiện bệnh rối loạn về thần kinh, vận động, chỉ do tình cờ chụp x-quang mà phát hiện được. Cũng có một số ít người thấy đau vùng cột sống (đau lưng) đi khám bệnh phát hiện ra.
Gai đôi cột sống ở bạn không có biến chứng gì nguy hiểm. Nếu bạn hay đau lưng, cần thường xuyên tập thể dục, vận động nhẹ nhàng và xoa bóp thường xuyên. Nếu vẫn đau lưng nhiều thì đi khám ở bệnh viện, nhưng cách điều trị chủ yếu vẫn là nội khoa, kết hợp với vật lý trị liệu. Hiện nay các bác sĩ và bệnh nhân đang nghiêng về dùng các sản phẩm có nguồn gốc từ thiên nhiên, an toàn, không gây tác dụng phụ, tiêu biểu cho dòng sản phẩm này Cốt Thoái Vương, giúp giảm đau xương khớp, ngăn ngừa thoái hóa, hỗ trợ điều trị các bệnh thoái hóa cột sống, thoát vị đĩa đệm, đau thần kinh tọa, gai cột sống... rất hiệu quả, sản phẩm đã được chứng minh qua các công trình nghiên cứu tại các bệnh viện lớn tromg nước. Song song với việc sử dụng sản phẩm Cốt Thoái Vương, bạn nên kết hợp thêm các phương pháp vật lý trị liệu thì bệnh của bạn sẽ được cải thiện hơn.
Chúc bạn sớm hồi phục!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan

Cơ Xương Khớp
tai sao nam dau ngon tay cua toi bi te .nhat la vao ban dem . si hoi bac si ?

nguye thi chi

(2014/08/22 04:30)