Bệnh Khác

Em sinh năm 1992 , hiện nay cao 1m67 và nặng 67 kg . Em muốn hỏi là giờ em còn có khả năng cao lên nữa ko vì nhiều người bảo nam cao đến hết năm 25t mà từ cấp 3 đến giờ em vẫn ko cao lên thêm chút nào . Nếu có khả năng thì nên tập luyện và ăn uống như thế nào ?rnEm có phần dưới hơi to ( chân , mông , đùi ) . Giờ em muốn tập luyện cho bé bớt đi thì nên tập luyện như thế nào ? Phải chăng chạy là phương pháp đúng ? rnMong mọi người cho em tư vấn !

nguyễn duy anh

(2013/08/17 07:01)

Chào em
\nChiều cao của một người phụ thuộc vào các yếu tố: Di truyền, dinh dưỡng, môi trường và sự rèn luyện thân thể, trong đó di truyền có tính quyết định. Chiều cao tăng nhiều nhất vào vài năm đầu đời và tuổi dậy thì.
Ở giai đoạn dậy thì sẽ có khoảng thời gian mà chiều cao tăng vọt thêm 10 - 12 cm nếu được chăm sóc dinh dưỡng tốt. Cũng không quá khó để cho trẻ em cao thêm vài cm đâu. Nên tham khảo 4 nguyên tắc sau đây:
1. Ý thức phát triển chiều cao từ lúc dậy thì; khi đã chấm dứt giai đoạn dậy thì (sau 18 tuổi), chiều cao của các em sẽ tăng rất chậm và hầu như không còn phát triển nữa (các em trai có thể cao đến 22 - 25 tuổi, các em gái có thể cao đến 20 - 22 tuổi).
2. Thể dục thể thao rất hữu ích cho chiều cao: Mỗi ngày trẻ em trong lứa tuổi đang lớn nên dành khoảng từ 30 phút đến 1 giờ để luyện tập những môn thể thao như chạy ngắn, bóng chuyền, bóng bàn, cầu lông, xà đơn, bơi lội… Những môn thể thao này sẽ giúp duỗi dài cột sống và tay chân.
3. Dinh dưỡng hợp lý: Ăn ít, ăn thiếu chất dinh dưỡng sẽ không tốt cho sự tăng trưởng của cơ thể vì khiến cơ thể chưa nhận đủ năng lượng cần thiết mỗi ngày. Cũng cần chú ý đưa vào khẩu phần ăn những chất có liên quan mật thiết đến việc giúp tăng trưởng chiều cao như: Protein (đạm), vitamin A, vitamin D, lysin, canxi, sắt, kẽm, iốt...
4. Ngủ đủ giờ và đúng giờ: Ngủ đủ 8 giờ vào ban đêm cũng như nên đi ngủ sớm và dậy sớm để chào bình minh sẽ rất tốt cho sự tăng trưởng của cơ thể. Cũng nên cố gắng dành thời gian chợp mắt buổi trưa khoảng 15-30 phút. Nếu ngủ đủ giấc và đúng giờ sẽ cho các em có một giấc ngủ sâu và đó còn là yếu tố kích thích tăng trưởng được tuyến yên tiết ra, làm tăng thêm chiều cao và số cân nặng.
\nChúc em sớm đạt được ý nguyện!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan