Sản Phụ Khoa

Chào bác sĩ. Em năm nay e 24 tuổi, khoảng mấy tháng nay thỉnh thoảng e hay bị đau bụng dưới bên phải, chỉ nhẩm nhẩm đau thôi ạ, nhưng có lúc cũng rất khó chịu, ko thể nằm thằng được mà phải nằm nghiêng,nhiều lúc thì sau khi quan hệ với chồng xong cũng hơi đau và khó chịu như vậy. Vậy em muốn hỏi bác sĩ xem triệu chứng của em như vậy là bị bệnh gì, và cách điều trị như thế nào a? rnEm cảm ơn Bác sĩ.

Trần Hiếu Trang

(2013/08/03 17:14)

Chào bạn.
Đau vùng bụng dưới có thể là vô hại, nhưng cũng có thể là biểu hiện của những bệnh lý nguy hiểm. Dựa vào triệu chứng đau mà có thể dự đoán về tình trạng của bản thân bạn.
Nếu đau mà không kèm theo sốt thì nên nghĩ đến chửa ngoài tử cung, còn nếu có sốt thì do viêm ruột thừa, viêm đại tràng. Tuy nhiên bạn có tình trạng đau này cách đây nhiều tháng nên 2 nguyên nhân không có nguy cơ cao.
Đau thường xảy ra vào thời điểm rụng trứng (phóng noãn) từ ngày thứ 12 - 16 của chu kỳ kinh, kéo dài từ vài giờ đến 48 giờ. Khoảng 20% phụ nữ có kiểu đau này, một số người chu kỳ kinh nào cũng đau, một số khác đau ở chu kỳ này nhưng chu kỳ khác lại không. Chẩn đoán thường dựa vào đau xảy ra vào giữa chu kỳ kinh và khám vùng tiểu khung không thấy gì bất thường.
Kiểu đau bụng dưới lan tới âm hộ và cả vùng thắt lưng, kèm với cảm giác nóng rát, đau ở bàng quang, đái buốt, đái khó, đau trực tràng và cảm giác muốn đại tiện, ngứa âm hộ. Những triệu chứng này thường do nhiều nguyên nhân khó phát hiện như có tổn thương ở cổ tử cung - tổn thương ở thân tử cung (tử cung gập sau, u xơ tử cung (xoắn, hoại tử vô khuẩn) - sa sinh dục - viêm phần phụ mãn, viêm cùng đồ hay buồng trứng - lạc nội mạc tử cung - giãn tĩnh mạch tiểu khung…
Ngoài ra, đau cũng có thể do các bệnh đường ruột như: Viêm ruột thừa, viêm đại tràng, viêm túi mật, viêm đại tràng sigma...; Bệnh ở đường tiết niệu: Viêm thận-bể thận, viêm bàng quang...; Đau do nguyên nhân tâm lý...
Trường hợp của bạn đau cả sau quan hệ, do vậy có thể thiên nhiều về các bệnh lý phụ khoa như lạc nội mạc tử cung hay chứng xoắn u nang buồng trứng. Để có thể kết luận chính xác, bạn nên tới khám tại các khoa nội hoặc khoa sản các bệnh viện tuyến trung ương để phát hiện và điều trị kịp thời.
Chúc bạn sức khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan