Tai Mũi Họng

Chào Giáo sư, Tôi là Trần Văn Hiển, 34 tuổi, làm văn phòng (ngồi điều hòa nhiều), cao 171 cm, nặng 75kg, đã có hai con gái. Hiện đang cư trú tại tỉnh Đồng Tháp. Cách đây 2 năm tôi bắt đầu xuất hiện triệu chứng ngạt mũi thường xuyên nên đã dùng thuốc xịt mũi Coldi đến cách đây 4 tháng. Sau đó tôi đã đi mổ vách ngăn nhưng sau khi mổ thì mũi phải vẫn bị ngạt thường xuyên đến tận bây giờ. Tôi đi tái khám và bác sy cho thuốc uồng và xịt (không nhớ tên thuốc) nhưng không thuyên giảm. Triệu chứng gần đây của tôi là ngạt mũi phải thường xuyên, đôi khi cũng ngạt cả mũi trái, thường xuyên có mũi xanh hoặc mũi khô lại. Tổi rửa bằng nước biển sâu và nhỏ Tiotic nhưng không đỡ. Vậy giáo sư vui lòng tư vân giúp phải điều trị như thế nào cho hợp lý? uỗng/xịt thuốc gì? uống/xịt trong bao lâu? Cảm ơn giáo sư!

Trần Văn Hiển

(2013/08/02 15:03)

Với triệu chứng bạn mô tả có thể viêm xoang của bạn đã chuyển sang giai đoạn mạn, viêm xoang là bệnh khó điều trị mục tiêu điều trị là giảm triệu chứng và ngăn chặn tái phát để không gây phiền toái nhiều và không làm bệnh trầm trọng thêm vì vậy cần phải điều trị hằng ngày kết hợp nhièu phương pháp:
Dùng thuốc:
- Nước muối xịt mũi, xịt vào mũi nhiều lần trong ngày để rửa mũi.
- Corticosteroid xịt mũi. Những thuốc xịt mũi giúp ngăn ngừa và điều trị viêm. Ví dụ như fluticasone, budesonide, triamcinolone, mometasone và beclomethasone
Phong cách sống và biện pháp khắc phục
Những bước này tự giúp đỡ có thể giúp giảm triệu chứng viêm xoang:
Nghỉ ngơi nhiều. Điều này sẽ giúp cơ thể chống lại nhiễm trùng và tốc độ phục hồi.
Uống nhiều chất lỏng, như nước hoặc nước trái cây. Điều này sẽ giúp làm loãng chất nhầy tiết ra và thúc đẩy thoát nước. Tránh các đồ uống có chứa caffeine hoặc rượu vì chúng có thể khử nước. Uống rượu cũng có thể xấu đi các sưng màng của xoang và mũi.
Xông hơi. Treo lên một khăn qua đầu khi thở trong hơi nước từ một bát nước nóng. Giữ hơi nước hướng về khuôn mặt. Hoặc tắm vòi sen nóng, hít thở trong không khí ấm và ẩm. Điều này sẽ giúp giảm đau và giúp tiêu hao chất nhầy.
Áp ấm khuôn mặt. Nơi ấm, khăn ẩm ướt quanh mũi, má và đôi mắt để làm giảm đau mặt.
Rửa mũi. Pha nước muối loãng súc rửa muổi 2 lần, sáng và tối, có thể giúp thông thoáng xoang.
Ngủ với đầu nâng lên. Điều này sẽ giúp xoang lưu thông, giảm bớt tắc nghẽn.
Phòng chống
Các bước sau để giảm nguy cơ mắc viêm xoang mãn tính:
Tránh nhiễm trùng hô hấp trên. Giảm thiểu liên hệ với những người có cảm lạnh. Rửa tay thường xuyên bằng xà phòng và nước, đặc biệt là trước các bữa ăn.
Tránh khói thuốc lá và không khí bị ô nhiễm, môi trường điều hòa thấp. Khói thuốc lá và các chất gây ô nhiễm không khí có thể gây kích ứng và làm viêm phổi và mũi. Sử đụng điều hòa liên tục
Sử dụng máy tạo độ ẩm. Nếu không khí trong nhà khô, chẳng hạn như nếu buộc phải nhiệt khí nóng, thêm độ ẩm cho không khí có thể giúp ngăn ngừa viêm xoang. Hãy đảm bảo độ ẩm sạch sẽ, thường xuyên làm sạch nấm mốc kỹ lưỡng.

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan