Cơ Xương Khớp

Tôi bị đau sưng bắp chân dưới, đau từ đầu gối xuống bàn chân, có tiền sử bị thoái hóa khớp gối, đã đi siêu âm mạch chi dưới nhưng không có vấn đề gì. Xin bác sĩ cho biết bệnh của tôi là gì, cách điều trị? rnXin cảm ơn!

Phạm Thị Bích

(2013/07/29 03:38)

Chào bạn,
Không biết tình trạng bị sưng bắp chân dưới của bạn đã diễn ra bao lâu, ngoài bệnh thoái hóa khớp gối thì bạn có bị bệnh lí gì khác không như thận, tim mạch, thần kinh hoặc có bị chân thương ở chân không. Vì sưng chân là biểu hiện của nhiều nguyên nhân:
1. Bạn bị đau hoặc sưng nhẹ ở phần phía trước hoặc bên trong của cẳng chân xảy ra sau khi bạn hoạt động chạy hoặc nhảy. Có thể bạn bị viêm các dây chằng và mô liên kết khác dọc theo xương chày ống chân, hoặc do Căng nứt xương (STRESS FRACTURE), một vết nứt nhỏ ở xương. Những chấn thương này thường do hoạt động thể chất quá mức. Nghỉ ngơi nhiều và tránh các hoạt động gây đau. Sử dụng thuốc chống viêm và chườm đá vào khu vực bị đau
2. Bạn bị đau, sưng, tấy đỏ hoặc nóng ấm ở bắp chân. Có thể bạn bị huyết khối tĩnh mạch sâu (DEEP VENOUS THROMBOSIS), một cục máu đông trong tĩnh mạch của cơ bắp chân, thường gây ra bởi quá lâu không hoạt động. Bạn cần đến BS hoặc đến phòng cấp cứu ngay lập tức. Một cục máu đông ở chân có thể phá vỡ và ngăn chặn động mạch ở phổi, gây thuyên tắc phổi.
3. Bạn bị xoắn tĩnh mạch máu xanh hoặc tím ở gần bề mặt của da bắp chân, và làm bạn bị đau hoặc chuột rút ở bắp chân hoặc tồi tệ hơn sau khi đứng , ngồi quá lâu. Có thể bạn bị giãn tĩnh mạch (VARICOSE VEINS), tĩnh mạch bị sưng do yếu van ở thành tĩnh mạch. Dùng vớ hoặc nẹp hỗ trợ. Luân phiên đứng và ngồi.
4. Bạn bị sưng trong cả hai bàn chân hoặc ở dưới ống chân, Có thể bạn bị phù, một khối chất lỏng có thể xảy ra do bị suy tim, bệnh thận hoặc tắc nghẽn máu thì bạn cần đến BS để kiểm tra ngay.
Nếu tình trạng sưng chân không phải do chấn thương thì bạn cần đến BV kiểm tra các vấn đề về thần kinh, tim mạch, thận, huyết khối để xác định nguyên nhân gây ra bệnh.
Ngoài ra bạn có bị thoái hóa khớp, đây là bệnh do tuổi tác hoặc tính chất công việc, bạn cần điều trị duy trì bằng cách tăng cường tập thể dục nhẹ nhà giúp tăng vận động khớp và tăng lưu thông máu đến các khớp.
ban nên bổ sung dưỡng chất giàu chất nhờn, ca và khoáng chất giúp xương chắc khỏe, để an toàn bạn có thể dùng thuốc đông y hoặc thuốc đắp ngoài như Cốt Thống Linh để giảm tác dụng phụ mà có thể dùng lâu dài.
Chúc bạn sức khỏe

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan