Cơ Xương Khớp

Bác sĩ cho hỏi triệu chứng đau ở vùng gối khi cố rướn chân hoặc hoạt động thể thao nhưng không thấy sưng và đi lại bình thường không thấy đau...chỉ khi nào cố rướn chân hoặc vung chân khi chơi thể thao mới thấy đau và khi chạy bộ thì thấy trụ không vững thì có phải là bị vấn đề về dây chằng gối không ạ. và nếu lạ bị dây chằng thì bao lâu se khỏi và cách điều trị như thế nào ạ..xin cảm ơn..!!!

Nguyễn Văn Tuấn

(2013/07/14 21:33)

Chào bạn,
\nVới tình trạng của bạn hiện nay cũng chưa khẳng định được bạn có bị giãn dây chằng hay không? Tuy nhiên đầu gối một khi chấn thương sẽ rất có thể xảy ra hai loại tổn thương sau:
- Dãn hoặc đứt dây chằng: đầu gối có đến hai ba loại dây chằng khác nhau như dây chằng chéo trước, dây chằng chéo sau, dây chằng bên.. Dấu hiệu của việc đứt hoặc dãn dây chằng này là đau, sau đó khi đã hết đau thì cảm giác khớp gối lỏng lẻo. Mức độ lỏng tùy theo độ nặng nhẹ của chấn thương.
- Rạn hoặc rách sụn chêm đầu gồi: sụn chêm chính là phần bọc ngoài cùng của xương chày cũng như ổ khớp gối. Lúc bình thường, mặt lớp sụn chêm này nhẵn, lại có dịch trơn làm giảm ma sát nên xương chày xoay trơn tru trong ổ khớp. Khi bị rách hoặc rạn, bề mặt sụn không còn trơn mà có rãnh vỡ, nên khi di chuyển không trơn tru nữa mà ma sát mạnh vào nhau gây đau.
Để chẩn trị cho chính xác thì trước hết cần chụp X-quang xem xương có rạn nứt gì không. Sau đó thì chỉ có cách chụp cộng hưởng từ (mất VND1.5M/lần) mới có thể nhìn được xem mức độ dãn/đứt dây chằng và nhất là rạn/rách sụn chêm. Nếu mức độ nhỏ, tuổi còn trẻ, thường sẽ chỉ tiêm dịch kích thích cho sụn liền lại. Nếu nghiêm trọng, sẽ có chỉ định mổ (nội soi) để gắp hết những miếng sụn rách vụn ra, hoặc nối lại dây chằng bị đứt.Trường hợp dãn dây chằng nhẹ thì để đó sẽ tự hồi phục sau hai tháng nhưng mà nguy cơ tái lại rất cao nếu ko có tập luyện phục hồi đúng cách, và đặc biệt phần sụn bao đệm gối sẽ bị sưng to và ko co về trạng thái cũ được.Theo chúng tôi bạn nên tiếp tục theo dõi nếu có dấu hiệu bất thường tình trạng đau kéo dài thì bạn nên đi khám và làm theo hướng dẫn của bác sĩ, thòi gian này bạn không nên vận động nhiều, nghỉ ngơi hợp lý, ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng thì bạn sẽ sớm hồi phục.
\nChúc bạn sức khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan