Sản Phụ Khoa

Chào bác sỹ, Tôi năm nay 42 tuổi mang thai 27 tuần thì bị ra dịch màu hồng, đi khám bs chuẩn đoán bị rau tiền đạo. Xin bác sỹ tư vấn cho tôi được biết rau tiền đạo có ảnh hưởng gì đến thai nhi và mẹ không. Tôi cần phải làm gì để mẹ và con luôn được khỏe mạnh. Xin cảm ơn bác sĩ

Linh

(2013/07/12 17:40)

Chào bạn.
Tình trạng rau thai bám thấp hay còn gọi là nhau tiền đạo tức là: nhau bám thấp, nhau bám mép, nhau tiền đạo bán trung tâm, nhau tiền đạo trung tâm. Nguyên nhân chính xác gây ra tình trạng trên hiện vẫn chưa được xác định. Bình thường, nhau bám ở vùng đáy tử cung. Y khoa cho rằng khi sự tuần hoàn dinh dưỡng của niêm mạc vùng đáy tử cung bị giảm sút, nhau sẽ trải rộng diện tích bám để bù trừ sự thiếu hụt này, vì vậy bánh nhau tràn xuống đoạn dưới tử cung. Những người có tiền căn nạo phá thai sẽ có nguy cơ bị nhau tiền đạo nhiều hơn.
Đối với trường hợp của bạn, thai khoảng 7 tháng có ghi nhận tình trạng "nhau bám thấp" là một dấu hiệu cần được quan tâm. Bạn nên đi khám thai định kỳ (trung bình 2 tuần / lần), hạn chế công việc nặng, tránh giao hợp. Đặc biệt, khi có dấu hiệu ra huyết âm đạo phải nhanh chóng đến bệnh viện chuyên khoa gần nhất để được khám và điều trị. Riêng với con của chị Minh, nếu tuổi thai dưới 34 tuần, bác sĩ có thể cho chích Calesten để thúc đẩy trưởng thành phổi nhanh nếu thấy mẹ có dấu hiệu ra huyết nhiều, có nguy cơ sinh non. Vấn đề sinh thường hay mổ còn tùy thuộc cân nặng của thai nhi, khung chậu, tình trạng ra huyết âm đạo… bác sĩ sẽ cân nhắc và có chỉ định cụ thể.
Chúc bạn sức khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan