Sản Phụ Khoa

Tôi sinh năm 1985, là nhân viên văn phòng. Tôi đang mang thai bé thứ 2 được 31 tuần 4 ngày. Bé đầu tiên sinh ngày 18/05/2011, sức khỏe bé đầu tiên bình thường, trọng lượng lúc sinh là 2800gr. Hiện tại bé có khả năng tiếp thu và giao tiếp khá tốt so với các bạn cùng lớp giữ trẻ.rnVới bé thứ 2 đang mang thai hiện tại, thì theo kết quả siêu âm bé bị giãn bể thận Phải với thông tin như sau:rn- Tuần thứ 23 khi siêu âm 4D, phát hiện thận phải bị giãn kích thước 7*13mmrn- Tuần thứ 28 siêu âm kiểm tra thai, không thấy bác sĩ kết luận gìrn- Tuần thứ 30 (29 tuần 5 ngày) thì kết quả siêu âm là bị giãn với kích thước 16mmrn- Tuần thứ 32 (31 tuần 3 ngày) thì kết quả siêu âm là giãn với kích thước 18*30mm.rnHiện tôi không biết với kích thước như vậy thì thận của bé đang giãn ở độ mấy? Và liệu có ảnh hưởng gì đến sức khỏe của bé sau khi sinh không? Có cần can thiệp y khoa để bé ra sớm hơn điều trị hay không? Hoặc có cần thực hiện thêm các thao tác khám, xét nghiệm khác để xác định thêm. Vì bác sỹ bảo cần theo dõi thai kỳ chắc chẽ, hiện tại tôi vẫn siêu âm và kiểm tra hàng tuần.rnRất mong nhận được sự tư vấn.rnLê Thị Nhơn

Lê Thị Nhơn

(2013/07/10 20:19)

Chào bạn.
Bệnh lý tắc nghẽn đường tiểu của thai nhi có nhiều mức độ, có thể giãn một phần hay toàn bộ đường tiểu. Khi có sự tắc nghẽn hoàn toàn thì bệnh lý sẽ nặng nề hơn.
Giãn bể thận được chẩn đoán qua siêu âm (đường kính trước - sau bể thận) tùy vào tuổi thai:
- Giữa 15-20 tuần: ≥ 4mm.
- Giữa 20-30 tuần: ≥ 5mm.
- Trên 30 tuần : ≥ 7mm.
Như vậy trường hợp của bạn, thai nhi bị giãn bể thận với kích thước khá lớn, hiện tại chưa thể làm gì ngoài việc tiếp tục theo dõi và đánh giá lại qua những lần siêu âm sau, kéo dài đến giai đoạn sơ sinh (1 tháng tuổi). Trước mắt bạn cần uống nhiều nước để phòng ngừa thiểu ối. Một số trường hợp bệnh lý giãn bể thận có thể tự ổn định sau sinh, vì vậy em không nên quá lo lắng mà ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe của mẹ và thai nhi.
Chúc bạn sức khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan