Bệnh Khác

chào bác sĩ, cháu có đứa em gái năm nay 23 tuổi, làn da nhìn thì khỏe mạnh hồng hào nhưng không hiểu sao khi bị cào xước hoặc dùng móng tay miết lên là 1 lúc lại nổi hằn, để lâu vết hằn nhô cao và đỏ ạ. Vậy cho cháu hỏi đó là biểu hiện của bệnh gì và chữa trị thế nào ạrnrn

Phạm Văn Duy

(2013/06/26 20:15)

Chào bạn,
Qua triệu chứng mô tả của bạn thì em bạn bị nổi mề đay vật lý. Khi bị nổi mề đay vật lý da người bệnh bị nổi hằn lên và bị viêm khi vuốt ve, gãi, cọ xát…
Các triệu chứng xuất hiện bởi các tế bào mast ở bề mặt da tự sản xuất histamine mà không cần sự hiện diện của bất kỳ loại kháng nguyên nào, làm cho vùng da chịu ảnh hưởng bị sưng lên.
Do lớp màng bao bọc xung quanh tế bào mast bị yếu, do đó dễ dàng bị phá vỡ nhanh chóng dưới áp lực vật lý và gây ra một phản ứng dị ứng, thường có thể bị nhầm lẫn với một phản ứng dị ứng xảy ra do các kháng nguyên bên ngoài. Những mảng mề đay xuất hiện trong vòng vài phút, kèm theo cảm giác rát, và ngứa. Vùng da bị tác động kích thích trực tiếp (như cào hoặc trầy xước) sẽ nổi mề đay và có thể dẫn đến các vùng da khác trên cơ thể không bị kích thích cũng bị dị ứng, những triệu chứng này sẽ biến mất trong vòng 15-30 phút mà không cần điều trị, nhưng trong một số trường hợp, ngứa đỏ có thể kéo dài từ vài giờ đến vài ngày.
Tìm và loại trừ nguyên nhân giúp bệnh khỏi hẳn. Cần tránh dễ bị xúc cảm, tránh vận động nhiều và nặng. Điều trị triệu chứng: uống thuốc kháng dị ứng, cần uống theo sự hướng dẫn của bác sĩ hoặc dược sĩ bán thuốc.Nếu áp dụng không có hiệu quả thì nên đi khám tại bác sĩ chuyên khoa da liễu.
Chúc bạn và gia đình mạnh khỏe.

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan