Cơ Xương Khớp

Tôi bị đau ngón chân cái đi khám bác sĩ bảo bị gút vì lượng axit 447 thay vì mức cho phép 420.rnTôi đã uống thuốc 3 ngày do bác sĩ cho tôi thấy đã khỏi, tôi ngưng không dùng thuốc nữa vì lên mạng thấy tác dụng phụ của thuốc họ nói sợ quá.rnHiện giờ thật ra tôi cũng rất lo lắng không biết sử dụng thuốc như thế nào để vừa chữa được bệnh mà lại không bị thuốc làm hại sức khỏe.rnVề chế độ ăn uống tôi đọc được nhiều luồng thông tin ở trên mạng nhưng nhìn chung không thống nhất có bài họ nói ăn cái nầy tốt nhưng có bài lại nói ăn cái đó không tốt. Tôi không biết tin vào đâu.rnHôm nay tôi gặp chuyên mục "tuvansuckhoe24h.com.vn" thấy thông tin có các bác thầy thuốc uy tín tư vấn nên tôi gửi câu hỏi này nhờ quí Bác giúp tư vấn cho các thông tin thật chính xác đẻ thực hiện.rn1. Sử dụng thuốc như thế nào để hạn chế tác dụng phụ của thuốc đến mức thấp nhất vừa chữa được bệnh mà không mang thêm bệnh khác.rn2. Mỗi ngày khẩu phần ăn như thế nào là hợp lý không thừa đạm mà cũng không thiếu dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể.rnCác loại thức ăn cần sử dụng, các loại tuyệt đối không ăn, các loại hạn chế ăn, các loại ăn bình thường. Về nước uống cần uống những nước gì, hạn chế nước gì và không uống những nước gì. Rất mong nhận được hồi âm xin gửi về [email protected]. Xin chân thành cám ơn./.

Lê Văn Châu

(2013/06/22 00:46)

Chào bạn,
Hiện nay, đã có nhiều thuốc điều trị bệnh gút cấp hoặc mạn tính, bao gồm colchicin, các thuốc chống viêm phi steroid (NSAID), sulfinpyrazon, allopurinol, probebecid, corticotropin (ACTH) và các glucocorticoid. Điều trị bệnh gút bao gồm 3 khía cạnh khác nhau của bệnh: ức chế phản ứng viêm (colchicin, glucocorticoid, ACTH và NSAID), giảm sản sinh acid uric (allopurinol), và tǎng thanh thải acid uric (phenylbutazon, probenecid, sulfinpyrazon). Các thuốc lý tưởng để điều trị cơn gút cấp là colchicin và NSAID. Các glucocorticoid và ACTH được dành để điều trị cơn cấp ở những người kháng điều trị hoặc chống chỉ định dùng colchicin và các NSAID. Bệnh gút mạn tính thường được điều trị bằng các thuốc thải acid uric niệu, allopurinol hoặc liều thấp colchicin dùng hằng ngày.Tất cả các thuốc này hầu như đều gây tác dụng không mong muốn do đó chỉ nên sử dụng trong thời gian ngắn khi có cơn gút cấp.Ngày nay để hạn chế được tác dụng phụ đến mức thấp nhất, các bác sĩ và bệnh nhân nghiêng về sử dụng những sản phẩm có nguồn gốc từ thiên nhiên, an toàn không gây tác dụng phụ khi sử dụng lâu dài tiêu biểu cho dòng sản phẩm này là Hoàng Thống Phong, giúp tăng cường chức năng gan thận, giúp đào thải Acid uric dư thừa, phòng ngừa tái phát cơn gút cấp.
- Về chế độ ăn uống của người tăng acid uric máu và bệnh gout * Không dùng Không ăn phủ tạng động vật. Không ăn các thức ăn chứa nhiều purine như: phủ tạng động vật: tim, gan, thận, lá lách, óc..., hột vịt, gà lộn, trứng cá, cá trích, cá đối, cá mòi. Không ăn mỡ động vật, không ăn đường. * Dùng hạn chế Hạn chế protid (<1g protein/kg/ ngày tương đương < 200g thịt nạc mỗi ngày). Không ăn nhiều (vừa phải, điều độ) đồ biển (tôm, cua…). Không ăn nhiều (vừa phải, điều độ) các loại đậu hạt, măng tây. Không ăn nhiều (vừa phải, điều độ) chocolate, cacao, * Dùng nhiều Các loại rau xanh, trái cây tươi. * Về đồ uống: Tuyệt đối không uống bất kỳ một dạng chất cồn nào như : Rượu, bia, cơm rượu, nếp than… Hạn chế đồ uống có gaz, nước uống ngọt nhiều đường vì sẽ làm tăng nguy cơ béo phì, một trong những yếu tố tăng nặng bệnh gút. Giảm các đồ uống có tính toan như : nước cam, chanh, nước trái cây giàu vitamin C vì làm tăng nguy cơ kết tinh urate ở ống thận, tăng nguy cơ sỏi thận.. * Về khẩu phần ăn:Giảm các thực phẩm giàu chất béo no như : Mỡ, da động vật, thức ăn chiên, quay, thực phẩm chế biến với các chất béo no như: Mì tôm, thức ăn nhanh.
+ Bệnh nhân gút có tầm vóc trung bình 50 kg không nên ăn quá 100g thực phẩm giàu đạm mỗi ngày. Không nên ăn quá no trong một bữa mà chia nhỏ bữa ăn từ 3- 4 bữa/ngày. Một người nặng 60kg cần năng lượng tối thiểu một ngày là: 60 × 30 kcal = 1800 kcal. Trong đó, năng lượng các chất ăn nên theo tỷ lệ sau: - Đạm (protein – thịt) chiếm 11% tổng năng lượng = 200 kcal tương đương 48g - Chất béo (lipit) chiếm 21% tổng năng lượng = 315 kcal tương đương 35g - Chất bột (glucide) chiếm 68% tổng năng lượng = 1020 kcal tương đương 255g
Chúc bạn sức khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan