Cơ Xương Khớp

Cháu là nam, năm nay 18 tuổi. Do trong lúc mang thai mẹ cháu bị va chạm mạnh nên cháu sinh non (hơn 7 tháng). Lúc nhỏ thì về ngoại hình lẫn sức khỏe đều yếu kém cũng như hay bị bệnh thường xuyên. Đã đi điều trị nhiều nơi và dùng nhiều phương pháp nhưng thể trạng vẫn gầy gò và ốm yếu. Vài năm gần đây thì do chăm tập thể dục nên chiều cao tăng đáng kể (trên 1m70) nhưng cân nặng vẫn không quá 45kg. Sau một vài lần đi khám các bệnh khác thì cháu vô tình nghe bác sĩ bảo ngực cháu bị lõm (Trước giờ cháu cứ nghĩ là do sức khỏe kém gây ra nhưng không nghĩ đó lại là nguyên nhân). Cháu có tìm hiểu qua mạng và được biết ngực mình bị lõm 2cm. Mỗi khi làm việc nặng hoặc liên tục hơn 20p thì bắt đầu thấy mệt mỏi, khó thở và tim đạp mạnh. Đôi khi bị xúc động mạnh cũng dẫn đến tình trạng trên. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến việc học tập của cháu. Vì gia đình khá khó khăn nên cháu có dự định đi làm thêm nhưng vì vấn đề sức khỏe nên rất khó kiếm việc. Xin bác sĩ cho hỏi có cách nào điều trị ngoài việc phẫu thuật không ạ? Cháu được biết độ tuổi nên phẫu thuật là 3~14 thế cháu còn có thể phẫu thuật được không? Chi phí trung bình là bao nhiêu và ở đâu thì uy tín nhất? Cháu xin cảm ơn và mong nhận được câu trả lời sớm nhất. Thân!

P Điền

(2014/09/08 07:01)

Chào bạn.
Bệnh lõm ngực bẩm sinh là một loại bệnh gây biến dạng lồng ngực bẩm sịnh. Lồng ngực bị lõm vào trong ở phía trước. Xương ức bị ảnh hưởng nhiều nhất, không còn ở vị trí bình thường mà một phần thường là phía dưới mũi ức bị lõm vào trong.
Cơ chế bệnh sinh là do tăng sản quá mức các sụn sườn trong quá trình phát triển của trẻ đẩy xương ức lõm vào trong lồng ngực.\nNguyên nhân gây bệnh?\nMặc dù chưa có bằng chứng về gen liên quan tới bệnh, yếu tố di truyền cũng được ghi nhận ở bệnh này. Khoảng 35% người lõm ngực có người thân trong gia đình cùng bị bệnh. Người ta ghi nhận có thể có sự liên quan giữa bệnh lý này và hội chứng Marfant, Poland.
Phương pháp phẫu thuật hiện nay?\nNăm 1987, tác giả Donald Nuss giới thiệu một phẫu thuật mới gọi là phẫu thuật xâm lấn tối thiểu (Nuss procedure), luồn một thanh kim loại qua ngực để nâng phần ngực lõm lên . Phẫu thuật này ngày càng được chấp nhận như một phương pháp thay thế cho kỹ thuật của Ravitch với ưu điểm lớn là xâm lấn tối thiểu, ít tàn phá, thời gian phẫu thuật nhanh, ít mất máu, trẻ nhanh chóng hồi phục về với cuộc sống bình thường do thời gian nằm viện ngắn(2-3 ngày).\nChỉ định mổ lõm ngực khi nào?\nChỉ định phẫu thuật dựa vào triệu chứng mệt khi vận động gắng sức, dấu hiệu đẩy lệch tim và yêu cầu về thẩm mỹ của bệnh nhân.\nTuổi thích hợp phẫu thuật?\nTừ 4 tuổi trở lên là có thể phẫu thuật được nhưng còn tùy thuộc vào thể trạng bệnh nhân.
Bạn nên tới bệnh viện Chợ Rẫy nếu bạn ở HCM hoặc bệnh viện Bạch Mai nếu bạn ở HN.
Chi phí cho cuộc mổ?\nNếu bạn có thể bảo hiểm thì sẽ được hưởng phần bảo hiễm của bé; nhưng phần tiền thanh kim loại nâng ngực lõm thì thân nhân phải thanh toán, khoảng 12-13 triệu đồng/thanh. Bạn có thể được đặt 1 hoặc 2 thanh tùy theo mức độ lõm của ngực. Còn chi phí cuộc mổ nếu bạn có giấy chuyển viện đúng thủ tục sẽ được bảo hiểm thanh toán theo đúng chế độ.
Chúc bạn sức khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan