Sản Phụ Khoa

Bác cho cháu hỏi cháu siêu âm thai lúc 12 tuần tuổi bác sỹ bảo bị nang hóa rau, cho cháu uống vitamin E 1 tháng và hẹn khám lại sau 1 tháng . nang hóa rau là gi hả bác ? Có nguy hiểm đến bé không bác sỹ?

Nguyễn thị Lan

(2013/06/10 22:20)

Chào bạn.
\nNang hóa rau là tình trạng canxi hóa nhau. Canxi hóa (vôi hóa) rau thai là sự lắng đọng canxi giữa bánh rau và cơ tử cung, xuất hiện ở những thai gần đủ tháng. Điều này chỉ nói lên sự trưởng thành của thai chứ không có nghĩa là bánh rau bị thoái hóa. Qua độ canxi hóa rau thai, bác sĩ cũng đánh giá được độ trưởng thành của thai nhi. Rau thai vôi hóa độ 3 cho thấy, chức năng phổi đã bắt đầu hoàn thiện, em bé có thể dần thích nghi và hoàn toàn có thể sống khi ra ngoài môi trường.
Mức độ vôi hóa của rau thai được chia làm ba cấp độ, độ trưởng thành cao nhất của rau thai là độ 3. Tuổi thai càng lớn thì độ trưởng thành của rau thai càng cao, nhưng ở mỗi người biểu hiện khác nhau, tùy mỗi người mà quá trình canxi hoá diễn ra nhanh hay chậm.
Nhiều bà mẹ hay “truyền miệng” nhau, đó là khi bị vôi hóa rau thai, dinh dưỡng từ mẹ sang con sẽ kém hơn. Điều này không hoàn toàn đúng. Vì sự canxi hóa ảnh hưởng không lớn đến quá trình trao đổi chất của bánh rau. Vì sự trao đổi chất xảy ra tại các hồ huyết nằm giữa bánh rau, trong khi canxi chỉ lắng đọng quanh riềm các múi rau. Vì thế, có những thai phụ vôi hóa rau thai độ 1 từ 27 - 28 tuần nhưng thai nhi vẫn phát triển tốt về cân nặng. Chỉ khi ở mức độ vôi hóa độ 3 (độ cao nhất), cho thấy thai nhi đã trưởng thành, thì cần theo dõi chặt chẽ tránh hiện tượng để thai quá lâu, có thể gây già thai khiến bé bị sụt cân trong bụng mẹ.
Với tất cả các thai phụ, kể cả chẩn đoán có vôi hóa hay không vôi hóa rau thai, thai phụ cũng cần đi khám theo đúng chỉ định, đúng lịch hẹn của bác sĩ.
Do vậy tình trạng của bạn là không đáng lo lắng, hãy chú ý vấn đề dinh dưỡng và khám thai theo chỉ định của BS.
\nChúc bạn có kỳ thai khỏe mạnh.

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan