Khi mang thai cần tiêm những loại vắc xin nào?

Chào Finizz.com, em mới lấy chồng, đang dự định có em bé. Em cần tiêm những loại vắc-xin nào hoặc chuẩn bị gì trước khi mang thai để em bé phát triển khỏe mạnh bình thường vậy bác sĩ? Em cám ơn

Mai Kiều Vy ( 26 tuổi - Hà Tây cũ)

(2017/01/04 12:43)

Thân gửi bạn.

Trước tiên, Finizz cảm ơn bạn đã quan tâm và sử dụng tính năng đặt câu hỏi trên trang Hỏi Bác Sĩ của Finizz. Finizz có nhận được câu hỏi của bạn liên quan đến vấn đề Sản phụ khoa.

Nếu đang trong độ tuổi sinh sản, sắp kết hôn hay đã lên kế hoạch về chuyện có em bé trong tương lai gần thì bạn đừng ngần ngại việc tiêm phòng trước khi mang thai. Thời điểm tiêm phòng lý tưởng là trước 3 - 6 tháng thụ thai.
Các loại bệnh cần tiêm ngừa là:
-Chủng ngừa cúm
Phụ nữ mang thai bị nhiễm cúm, đặc biệt là trong thời gian 3 tháng đầu thai kỳ có thể khiến thai nhi bị dị tật bẩm sinh. Để phòng tránh rủi ro, chị em cần tiêm phòng cúm trước khi mang thai.

-Chủng ngừa viêm gan B
Để đảm bảo sức khỏe cho chính bản thân bạn và con yêu sau này, chị em phụ nữ cần chủ động chích ngừa viêm gan B càng sớm càng tốt. Hiệu quả bảo vệ khi tiêm phòng viêm gan B có tác dụng trong khoảng 12 năm.
-Chủng ngừa Rubella
Thai phụ bị Rubella (sởi Đức) trong 3 tháng đầu hoặc cuối thai kỳ sẽ gặp nhiều biến chứng khi sinh nở như sinh non, thai lưu, các khuyết tật về ống thần kinh, dị tật tim, mù mắt… Chị em có thể lựa chọn tiêm mũi kết hợp Sởi-Quai bị-Rubella hoặc tiêm mũi đơn Rubella một liều duy nhất trước khi mang thai ít nhất 3 tháng.
-Chủng ngừa thủy đậu
Ở Việt Nam rất ít trường hợp phụ nữ chủ động chủng ngừa đủ 5 mũi uốn ván và thường chỉ tiến hành tiêm phòng khi đã mang thai. Các đối tượng này cần tiêm mũi 1 càng sớm càng tốt khi biết mình mang thai và tiêm mũi 2 sau khi tiêm mũi 1 ít nhất 1 tháng để đảm bảo hiệu quả phòng bệnh.
-Chủng ngừa HPV (Ung thư cổ tử cung)
Chủng ngừa HPV đem lại lợi ích cho chính chị em phụ nữ nhằm hạn chế sự lây nhiễm một số bệnh lây qua đường tình dục, đảm bảo an toàn sức khỏe sinh sản và thiên chức làm mẹ cho bạn gái. Đồng thời, có tác dụng đảm bảo an toàn, tránh lây nhiễm các bệnh có nguy cơ lây lan qua đường sinh dục trong quá trình sinh nở sau này.
Tại Hà Nội, chị em có thể tiêm ngừa các vắc-xin này tại BV Phụ sản Trung ương, Trung tâm Y tế dự phòng, các BVĐK trên địa bàn TP
Nếu các câu đáp trên vẫn chưa giải đáp được thắc mắc của bạn, vui lòng hồi đáp để Finizz kịp thời hỗ trợ bạn tiếp nhé.

Hy vọng thông tin trên giúp ích cho bạn.
Thân ái.

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan