Khi nào cần mổ xoang

Xin chào Finizz, tôi có thắc mắc muốn được giải đáp nên nhờ Finizz có thể giúp tôi. Tôi bị viêm xoang cũng đã gần được 1 năm nay rồi. Tình trạng của tôi cũng không quá nặng, nó cũng không trở ngại quá nhiều cho tôi. Nếu sắp tới tôi bị nặng hơn thì có cần phải mổ không ạ? Khi nào cần mổ xoang vậy ạ?

Phan Thu Thủy

(2017/04/24 13:27)

Chào bạn,

Bác sĩ chỉ định mổ trong trường hợp điều trị nội khoa không mang lại kết quả, viêm xoang tái phát nhiều lần ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống, hoặc viêm xoang có biến chứng.
Hiện các ca phẫu thuật chữa viêm xoang được thực hiện bằng phương pháp nội soi. Trong 1-2 giờ, các bác sĩ lấy đi những vật thể gây tắc nghẽn lỗ thông, tổ chức của niêm mạc bị thoái hóa. Bệnh nhân tránh được những phiền hà của phẫu thuật kinh điển như sưng mặt sau mổ, lâu lành, có cảm giác tê bì vùng má. Kỹ thuật nội soi giúp bảo tồn được cấu trúc và chức năng của các xoang cạnh mũi, hạn chế tối đa việc phạm vào mô lành. Khoảng 1-2 tuần sau mổ, bệnh nhân có thể làm việc trở lại. Các xoang được hồi phục hoàn toàn trong 6 tuần.
Sau mổ, bệnh nhân cần tái khám hằng tuần để lấy bỏ mô hoại tử, rửa sạch các xoang nhằm tránh sẹo xấu. Bệnh nhân không được cạy mũi, chà mũi, đi xa bằng đường hàng không trong một thời gian ngắn.

Sau khi mổ, tình trạng viêm xoang vẫn có thể tái phát nhưng với mức độ nhẹ hơn. Bệnh nhân vẫn cần phải cẩn thận chế độ dinh dưỡng và chăm sóc bản thân thật tốt.

- Bác sĩ Nguyễn Anh Tuấn - CK. Tai mũi họng -

 

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan