Lần trước sinh mổ, lần sau có sinh thường được không?

Xin chào Finizz, tôi năm nay 29 tuổi, đang mang thai bé thứ hai. Lần trước khi sinh thì tôi sinh mổ, vậy không biết lần này có sinh thường được không ạ? Sinh mổ rất đau và lâu hồi phục nên tôi muốn sinh thường để lần này dễ phục hồi hơn. Finizz có thể tư vấn giúp tôi không ạ? Cảm ơn Finizz

Đỗ Thị Thúy Xuân

(2017/04/25 08:35)

Chào bạn,

Hiện nay có rất nhiều các bà mẹ sau khi sinh mổ lần đầu đều có mong muốn được sinh thường cho những lần sau

Với phương pháp mổ ngang đoạn dưới như hiện nay, phụ nữ đã mổ lấy thai một lần thường được khuyên ngừa thai khoảng 12 tháng sau đó. Trong những năm qua, theo thông lệ phụ nữ sinh mổ không có sự lựa chọn khác khi tiếp tục sinh con tiếp theo vì một khi bạn đã sinh mổ thì bạn sẽ tiếp tục sinh mổ do rủi ro vỡ tử cung quá nhiều. Nhưng điều này đã thay đổi theo sự cải tiến của phương pháp phẫu thuật.

Sản phụ có thể sinh thường vào lần thứ 2 mặc dù đã sinh mổ lần 1. Đó là khi các nguyên nhân phải mổ lấy thai lần trước không còn nữa ở lần mang thai sau và thai nhi của lần sau không có các chỉ định phải mổ lấy thai.

Đặc biệt chú ý khi muốn lần đầu sinh mổ, lần 2 sinh thường

Lần đầu sinh mổ, lần 2 sinh thường được không còn tùy vào tình trạng sức khỏe của mỗi sản phụ. Vì vậy, bạn không thể tự quyết được mình có thể sinh thường hay không.

Hãy nhờ đến sự tư vấn của bác sĩ chuyên môn và lựa chọn việc bạn sinh con bằng hình thức nào, từ đó bạn sẽ quyết định liệu việc sinh ngả âm đạo sau sinh mổ có phù hợp hay không.

Mặc dù các số liệu thống kê có thể rất khả quan về sự an toàn và thành công của việc sinh thường sau sinh mổ, nhưng đó không thể hiện hết các trường hợp đều như vậy. Bạn phải luôn nắm bắt thông tin và chủ động quyết định.

Nếu muốn lần đầu sinh mổ, lần 2 sinh thường phải chú ý gì?

- Giữ gìn sức khoẻ tốt trong suốt thai kỳ. Tránh bị tăng cân, thường xuyên tập thể dục và khám thai đều đặn.
- Tìm đến bác sĩ tận tâm và ủng hộ việc sinh thường sau sinh mổ
- Để sự chuyển dạ đến tự nhiên
- Cập nhật thông tin, đọc nhiều và tự quyết định những việc có liên quan đến sức khoẻ của bản thân
- Chia sẻ với các phụ nữ đã từng thành công khi sinh thường sau sinh mổ từ các nhóm hỗ trợ cả trên các diễn đàn trên mạng hoặc trong cộng đồng địa phương.

Trên đây là tư vấn của bác sĩ Sản phụ khoa Chuyên khoa I Đinh Xuân Hải

Cảm ơn bạn đã sử dụng dịch vụ của Finizz.
Chúc bạn nhiều sức khỏe.

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan