Ăn uống khó nuốt và dễ buồn nôn là triệu chứng của bệnh gì ?

Chào bác sĩ. Tôi năm nay 37 tuổi. Khoảng 2 tháng nay, tôi ăn uống khó nuốt và cứ hay bị buồn nôn rất khó chịu. Tôi tra trên mạng thấy giống với bệnh hẹp tâm vị. Bệnh đó là gì và phải chữa như thế nào ạ? Tôi cảm ơn.

Nguyễn Thị Ngọc Linh - ngoclinhh…@gmail.com)

(2017/05/13 02:03)

Bạn Đức Anh thân mến,
 
Bệnh hẹp tâm vị thường có biểu hiện nuốt khó (lúc đầu với thức ăn cứng, về sau nuốt thức ăn lỏng cũng khó), nuốt khó cả thức ăn lẫn nước uống, trào ngược với khởi đầu chậm và tăng dần..
 
Trào ngược thường xuất hiện ngay sau ăn, nhưng đôi khi trào ngược muộn với thức ăn chưa tiêu sau khi ăn vài giờ. Các biểu hiện khác cũng có thể gặp như sụt cân suy dinh dưỡng, ho, nấc, ợ trớ, đau ngực, đau lan ra sau lưng nhất là sau khi ăn, viêm phổi do trào ngược...

Bệnh thường gặp ở người trẻ (20-40 tuổi), nữ nhiều hơn nam, những người có dạng thần kinh không cân bằng, dễ xúc cảm, chế độ ăn nhiều gluxit, ít protit, thiếu vitamin nhóm B, thức ăn quá nóng hay quá lạnh đều có thể làm tình trạng co thắt tâm vị nặng hơn.

Nguyên nhân có thể do bỏng nhiệt, hóa chất, viêm niêm mạc thực quản, loét thực quản, xước thực quản.

Khi bạn đã mắc bệnh này điều quan trọng là bạn cần tuân thủ điều trị và tái khám theo hẹn của BS, vì bệnh hay diễn tiến bất thường.
 
Một số trường hợp diễn tiến chậm bệnh nhân vẫn sinh hoạt bình thường, một số khác diễn tiến không tốt dẫn đến biến chứng như: viêm loét thực quản, sẹo xơ gây chít hẹp thực thể thực quản, chèn ép khí quản, tĩnh mạch, tim, ung thư…
 
Bạn nên ăn lỏng, ăn chậm, nhai kỹ, sau ăn không nên đi nằm ngay, khi nằm nên gối cao đầu, tinh thần cần được thoải mái, tránh stress.
 
Tại TpHCM, bạn có thể đến khám tại phòng khám của BS Trần Kiều Miên - chuyên khoa nội tiêu hóa Gan mật. 
Add : 47/6, phường 3, Phạm Ngọc Thạch, TPHCM
Thời gian khám : Thứ 2 - Thứ 7 16-19h30 
Vì phòng khám của bác sĩ rất đông khách nên nếu bạn không muốn mất thời gian, xin vui lòng đặt lịch khám thông qua Finizz.com - trang web đặt lịch khám nhanh chóng và HOÀN TOÀN MIỄN PHÍ. 
Chúc bạn sức khỏe. 

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan