Tuổi dậy thì hay khóc, tự làm tổn thương chính mình ?

Vì áp lực từ những mối quan hệ phức tạp trong gia đình và việc học nên em thường hay khóc một mình, mặc dù ở trước mặt mọi người em luôn bình thường như bao người khác. Mỗi ngày em thường suy nghĩ về đủ thứ và sau đó là khóc, mỗi lần khóc có thể kéo dài hơn nửa tiếng, và khi buồn quá, lúc khóc, em có thể tự giật tóc mình, suy nghĩ về cái chết, bạo lực hoặc là tự làm tổn thương mình.

Có lần, có lẽ lúc đó là vì bị áp lực nhiều quá cho nên em đã lấy kim bấm tự bấm vào tay. Và em thường suy nghĩ liệu mọi người trong gia đình em có thương yêu em không, mặc dù em biết rõ là họ rất thương em. Đôi lúc em có thể khóc mà không có lí do, hoặc cáu gắt vô lí với mọi người xung quanh.

Khi khóc, em có thể vừa khóc vừa cảm thấy buồn cười mặc dù đang rất buồn và chảy nước mắt, sau đó tự nói chuyện một mình với bản thân, tự trả lời sau đó thì giật mạnh tóc hoặc đập đầu vào tường. Liệu em có vấn đề về tâm lí hay không ạ?

(Nguyễn Minh Thư - Biên Hòa, Đồng Nai)

(2017/06/05 18:17)

Chào em,

Lứa tuổi dậy thì là độ tuổi vô cùng nhạy cảm, rất dễ bị tổn thương và hay nổi giận,  hủng hoảng về tâm lý nên rất hay giận vô cớ, than thân trách phận rồi khóc 1 mình mà không có nguyên nhân.

Nếu như em có những biểu hiện: không muốn giao tiếp với mọi người, hay buồn rầu, khóc la, tự làm mình tổn thương mình, rối loạn ăn uống, hay nghĩ đến chuyện tự tử… thì rất có thể em đang bị stress, trầm cảm. Em nên nhờ gia đình đưa đi khám bác sĩ chuyên khoa Tâm lý để được hỗ trợ kịp thời, hạn chế ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe, sinh hoạt, học tập.
 
Mặt khác, em nên nói với gia đình để cha mẹ quan tâm em nhiều hơn, tâm lý phải thoải mái, vui vẻ, tham gia những hoạt động dã ngoại, bổ ích cũng sẽ giúp em nhanh chóng lấy lại được cân bằng về mặt tâm lý. Cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa gia đình và nhà trường để tạo cảm giác gần gũi, việc  học phù hợp với trình độ của em. Không nên suy nghĩ  tiêu cực. Em nên cùng bạn bè thân của em chia sẻ niềm vui và nỗi buồn với bạn bè, tìm những niềm vui bên những người bạn thân.

Em có thể đến khám tại Phòng khám Tâm lý - Tâm Thần kinh BS.CK2 Phạm Quỳnh Diệp

125 Lê Quang Định, Phường 14, Quận Bình Thạnh, TPHCM
ĐT: 08 3841 6735
Thời gian khám bệnh: 17g - 19g (từ thứ 2 - thứ 6)

Ngoài ra, BS.CK2 Phạm Quỳnh Diệp còn khám tại:
Phòng khám chuyên khoa Tâm Gia An 
122B Trần Đình Xu, Phường Nguyễn Cư Trinh, Quận 1, TPHCM
Giờ làm việc: 7g30 - 17g (từ thứ 2 - thứ 7).
Nếu em muốn khám tại phòng khám, xin vui lòng đặt lịch khám tại Finizz.com - trang web đặt lịch khám nhanh nhất và hoàn toàn miễn phí.

Trân trọng,

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan